แม่ทัพน้อยภาค4ลงพื้นที่เน้นย้ำ ชคต.วางมาตรการรับมือป่วนใต้ช่วงเทศกาลคาบเกี่ยวปีใหม่ หลังพบระแงะมีเหตุป่วนมากที่สุดของนราฯ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

แม่ทัพน้อยภาค4ลงพื้นที่เน้นย้ำ ชคต.วางมาตรการรับมือป่วนใต้ช่วงเทศกาลคาบเกี่ยวปีใหม่ หลังพบระแงะมีเหตุป่วนมากที่สุดของนราฯ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ธ.ค.66 พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะ ได้เดินทางมายังที่ว่าการ อ.ระแงะ เพื่อมอบนโยบายและรับฟังสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ มอบเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ พ.อ. จักรกฤษณ์ รัตนะ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.ณัฐภูมิ ฉัตรภูมิ รอง ผบ.ฉก.ทพ.46 และตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะ รวมทั้งหัวหน้า ชคต.ทั้ง 7 ตำบล รวม 20 คน ณ ห้องประชุมที่ว่าการ อ.ระแงะ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ช.ม.
ซึ่งในที่ประชุมได้มีเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับคดีความมั่นคง ได้สรุปสถานการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นซึ่งกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง มักเลือกก่อเหตุต่อเป้าหมายเป็นฐานที่ตั้ง ชคต. รวมทั้งการลอบวางระเบิดดักสังหารตามเส้นทางที่อยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง โยเฉพาะอย่างยิ่งจะเลือกเป้าหมายซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังหรือคนของทางราชการ ด้วยการซุ่มยิงในช่วงลาพัก ซึ่งสร้างความสูญเสียที่ผ่านมาจำนวนหลายราย
ส่วน พล.ท.ปราโมทย์ แม่ทัพน้อยที่ 4 และ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เน้นรย้ำในที่ประชุมพอสรุปใจความว่า จากการติดตามความเคลื่อนไหวเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส พบว่า อ.ระแงะมีภาพเหตุการณ์ขึ้นบ่อยครั้ง ทุกภาคส่วนทั้งตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ ชคต.และภาคเอกชน ต้องมีการประชุมวางแนวทางในการปฏิบัติให้มีความสอดคล้องกัน โดยเฉพาะเรื่องการข่าวเนื่องจากกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงส่วนใหญ่ มักจะแฝงตัวอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ผู้ที่เป็นผู้ใหญ่บ้านและกำนันน่าจะทราบดีว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวคือใคร มีความเคลื่อนไหวอย่างไร ต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจในแต่ละพื้นที่ให้รับทราบ เพื่อที่จะได้มีการติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ ในการป้องกันและสกัดกั้นเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งแต่ละหน่วยต้องมีการบริหารจัดการพื้นที่การทำงานไม่ให้สับซ้อนกัน แต่ที่สำคัญควรที่จะมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ หากเกิดเหตุร้ายเกิดขึ้นสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการป้องกันความสูญเสียของเจ้าหน้าที่หรือกำลังพล
ต่อมา พล.ท.ปราโมทย์ แม่ทัพน้อยที่ 4

และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินทางไปยัง ชคต.กาลิซา ม.5 ต.กาลิซา เพื่อเยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจกำลังพล รวมทั้งพูดคุยให้นำบทเรียนที่เกิดขึ้น ที่ ชคต.กาลิซา เมื่อ วันที่ 28 ธ.ค.ปี 61 ที่ถูกสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงบุกโจมตีฐาน ในการมาตรการป้องกันและรักมือกับสถานการณ์ร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ ซึ่งก่อนเดินทางกลับ ได้มีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่
ด้าน พล.ท.ปราโมทย์ แม่ทัพน้อยที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ในห้วงที่ผ่านมามีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของ ผกร.ค่อนข้างหนาแน่น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่นราธิวาส ซึ่งในอำเภอระแงะมากที่สุด ซึ่งตอนนี้ได้ให้ข้อเน้นย้ำไปแล้ว โดยช่วงนี้มีวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์ในวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ และวันครบรอบการปล้นปืน 20 ปี ในวันที่ 4 มกราคม 2567 โดยแม่ทัพภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเฉพาะกิจได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยในการควบคุมพื้นที่ ซึ่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเรามีการเปิดแผนไปแล้ว ตั้งแต่การปฎิบัติการเชิงรุก กลางวางแผนในการกำหนดมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการสัญจรไปมา รวมทั้งปฎิบัติการเชิงลับในการดูแลพื้นที่ให้ปลอดเหตุเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความคาดหวังว่าในทุกเทศกาลเราอยากเห็นความสุขของพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมที่จะเป็นผู้เสียสละในการดูแลพื้นที่และดูแลพี่น้องประชาชน
///////////////////////////////// 20 ธันวาคม 2566