มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจโก-ลก เร่งระดมช่วยชาวระแงะซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปอพยพได้

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจโก-ลก เร่งระดมช่วยชาวระแงะซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปอพยพได้

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยเชิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก ภายใต้การนำของ นายวิชิตชาติ อุดมลาภเจริญกิจ หัวหน้าชุด ได้ระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งล้วนแล้วเป็นชุดปะดาน้ำ ได้เดินทางมายังพื้นที่ อ.ระแงะ หลังได้ถูกร้องขอเข้าสนับสนุนในการช่วยเหลืออพยพประชาชน ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปทำการช่วยเหลือได้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง และมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกลาก เมื่อถึงเป้าหมายบ้านแกแม ม.9 ต.ตันหยงมัส เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยได้นั่งเรือไปช่วยหญิงชราอายุกว่า 80 ปี ที่ติดอยู่ในบ้านพักซึ่งอาศัยอยู่ตามลำพัง และได้ให้การช่วยเหลือหญิงชราอีก 1 คน

ที่อาศัยอยู่กับหลายชาย ที่รอเจ้าหน้าที่เดินทางมาให้การช่วยเหลือตั้งแต่ในช่วงคืนที่ผ่านมา
ต่อมาเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ที่บริเวณหัวสะพานตันหยงมัส ซึ่งจุดดังกล่าวนี้เป็นจุดที่กระแสน้ำในคลองตันหยงมัสไหลเชี่ยวกลาก เพื่อรอระบายลงสู่แม่น้ำบางนรา โดยจุดดังกล่าวนี้มีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกลากมาก เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ต้องอาศัยความชำนาญในการลอยไปกับกระแสน้ำ เพื่อบังคับตัวเองไปยังบ้านเป้าหมายที่ชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินดูเพื่อเอาใจช่วย โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 20 นาที สามารถช่วยเหลือชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าว จำนวน 2 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย
แต่ถึงอย่างไรก็ตามภารกิจของเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฯ หลังจากช่วยเหลือชาวบ้าน 2 จุดแล้ว ยังมีภารกิจในการช่วยเหลืออพยพชาวบ้านในพื้นที่ อ.ระแงะ อีกหลายจุด ล้วนแล้วต้องใช้ความชำนาญเฉพาะตัวที่จะเข้าไปช่วยเหลืออพยพชาวบ้านที่ยังตกค้างในบ้านพักครั้งนี้อีก
//////////////////////////////////// 25 ธันวาคม 2566