กิโลกรัมละ 2,000 บาท ทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ถึงราคาจะแรง แต่คนชอบกินทุเรียนไม่เคยพลาด

กิโลกรัมละ 2,000 บาท ทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ถึงราคาจะแรง แต่คนชอบกินทุเรียนไม่เคยพลาด

ยะลา -วันหยุดสุดสัปดาห์นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียข้ามแดนเข้าเที่ยวเมืองเบตงในช่วงผลไม้ถิ่นออกผลไม่พลาดที่ตามหา ทุเรียนสายพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ที่กิโลกรัมละ 2,000 บาท ถึงราคาจะแรง แต่เมื่อชอบกินทุเรียนสายพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ก็ไม่เกี่ยง
วันนี้ (18 ส.ค.66) ที่สวนทุเรียน ของ นายเกียมฟุย แซ่ชิน หรือ เฮียแฮปปี้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านบ่อน้ำร้อน ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นอกจากจะปลูกทุเรียนสายพันธ์ต่างๆที่เป็นความต้องการของตลาดแล้ว ยังปลูกทุเรียนสายพันธุ์ “ยาวลิ้นจี่” ซึ่งเฮียแฮปปี้ บอกว่า ซึ่งเป็นทุเรียนพันธ์พื้นบ้านที่เขาเห็นและกินมาตั้งแต่เด็กในสวนทุเรียนของแม่ สมัยนั้นการทำสวนผลไม้ไม่ได้มีเทคโนโลยีอะไรอาศัยการทำเกษตรแบบชาวบ้านชาวสวนและส่งต่อสวนผลไม้กันมาจากรุ่นสู่รุ่ง จนเมื่อถึงรุ่นของตัวเองก็ลองปรับเปลี่ยนวิธีคิดและทดลองทำตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จนประสบผลสำเร็จ และพัฒนาสายพันธ์จนกลายเป็น “ทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่” ที่เลื่องชื่อไปไกลถึงต่างแดน และด้วยความมุ่งมั่น บากบั่น ทำสวนทุเรียนมากว่า 40 ปี ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จมาจนถึงวันนี้ เคยถูกหาว่าเป็นคนบ้ามาแล้ว เพราะโค่นต้นยางพาราแล้วหันมาปลูกทุเรียนแทน ซึ่งสวนทางกับเกษตรกรคนอื่นๆในสมัยนั้น แต่ด้วยความมุมานะอุตสาหะ อดทนต่อสู้ จนตอนนี้ประสบผลสำเร็จ ในการทำสวนทุเรียนบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งนอกจากพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ก็ยังมีทุเรียนพันธ์ หมอนทอง ก้านยาว ชะนี พวงมณี มูซังคิง โอวฉี่ และทุเรียนบ้าน

เฮียแฮปปี้ บอกว่า ทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ มีรสชาติดี มีกลิ่นหอมคล้ายกล้วยไม้ป่า ตอนเริ่มออกผลเท่ากำปั้นจะมีลักษณะเหมือนผลลิ้นจี่ ตนเองเลยตั้งชื่อว่ายาวลิ้นจี่ พอลูกโตมาหน่อย จะมีลักษณะคล้ายฟักทอง คือมี5พลูที่ขนาดเกือบจะเท่าๆกัน ลูกที่สมบูรณ์จะมีน้ำหนักประมาณ 3.5-4.5 กิโลกรัม และมี 5 พู แต่ถ้าลูกที่ไม่สมบูรณ์จะมีแค่ 4 พู เนื้อทุเรียนสีเหลือง ชวนรับประทาน เนื้อของทุเรียนจะล่อนไม่ติดเมล็ดเหมือนทุเรียนพื้นเมือง เนื้อค่อนข้างเนียนละเอียดคล้ายครีม หวานกำลังดี เป็นที่ถูกปากของผู้นิยมบริโภคทุเรียน ทั้งคนไทยและชาวมาเลเซีย
ส่วนราคาขาย อยู่ที่กิโลกรัมละ 2,000 บาท ปกติลูกหนึ่งประมาณ 2-4กิโลกรัม ก็ตกลูกละ 6,000 กว่าบาท สาเหตุที่ราคาแพงกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆในเบตงก็เพราะผลผลิตในพื้นที่ตอนนี้มีน้อย เพราะ มีที่สวนของตัวเองเท่านั้น สวนอื่นๆที่ซื้อพันธุ์ไปปลูกยังไม่ให้ผลผลิต
สำหรับผู้ที่สนใจที่จะสั่งซื้อผลผลิตและสายพันธุ์ทุเรียนยาวลิ้นจี่ สามารถติดต่อ เฮียแฮปปี้ แห่งสวนแฮปปี้ทุเรียนยาวลิ้นจี่ ได้ที่ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หรือติดต่อทางเพจเฟซบุ๊ก : สวนแฮปปี้-ทุเรียนยาวลิ้นจี่ หรือโทร. 093-612-1825

ท้ายคลิปสัมภาษณ์ นายเกียมฟุย แซ่ชิน หรือ เฮียแฮปปี้ เจ้าของสวนแฮปปี้ทุเรียนยาวลิ้นจี่
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593