ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ จังหวัดไม่ได้มีการปิดอำเภอเขาค้อและภูทับเบิก แต่มีการปิดหมูบ้าน ตำบล เพียงบางส่วนเท่านั้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอชี้แจง

ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ จังหวัดไม่ได้มีการปิดอำเภอเขาค้อและภูทับเบิก แต่มีการปิดหมูบ้าน ตำบล เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด (DMHTTA)

นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอชี้แจงประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ จังหวัดไม่ได้มีการปิดอำเภอเขาค้อและภูทับเบิก แต่มีการปิดหมูบ้าน ตำบล เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด (DMHTTA)
ในส่วนของคลัสตอร์ที่ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ ได้ดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการทางสาธารณสุข ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 64 ซึ่งตอนนี้จำนวนผู้ป่วยโควิด ได้ลดลงเรื่อยๆเหลือเพียงวันละเฉลี่ยไม่เกิน2-3คน และขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ปิดตำบลเข็กน้อยต่ออีกเป็นระยะเวลา 14 วันตั้งแต่ 16 ต.ค.64 ถึง 30 ต.ค. 64 ซึ่งไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวที่อำเภอเขาค้อแต่อย่างใด

ส่วนคลัสเตอร์ที่ภูทับเบิกหลังจากพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ทางทีมสอบสวนและควบคุมโรคติดต่ออำเภอหล่มเก่า ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุก ในเบื้องต้นพบ ผู้ป่วย 160 รายซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ให้ปิดหมู่ที่ 14 และ 16 ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า เรียบร้อย แล้ว และมีแผนจะตรวจหาเชื้อของประชากรใน ภูทับเบิกจำนวน 2500 ถึง 3000 รายในวันที่ 18 และ 19 ตุลาคม 2564 นี้มีโดยได้รับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
ส่วนคลัสเตอร์ อื่นๆอีก7คลัสเตอร์ ได้ดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ควบคุมได้แล้ว เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังต่อให้ครบกำหนดตามมาตรฐาน ต่อไป