เกาะช้างเล็ง!ตั้งจุดคัดกรองท่าเรือ4 แห่ง ก่อนที่จะขึ้นเกาะคุมเข้มไวรัสโควิด-19

ข่าว / เกาะช้างเล็ง!ตั้งจุดคัดกรองท่าเรือ4 แห่ง ก่อนที่จะขึ้นเกาะคุมเข้มไวรัสโควิด-19

วันที่ 18 มี.ค.63 ที่ศาลาการเปรียญวัดคลองนนทรี หมู่ 2 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอเกาะช้าง ได้เป็นประธานในการประชุมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการธุรกิจด้านท่องเที่ยว-โรงแรม-รีสอร์ท-เรือเฟอร์รี่และเรือโดยสารระหว่างหมู่เกาะ เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการวางมาตรการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิไข้คัดกรองนักท่องเที่ยวทุกรายอย่างเข้มงวด ก่อนจะขึ้นมายังพื้นที่เกาะช้าง เนื่องจากในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือโรคปอดอักเสบ ได้ขยายวงกว้างไปทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทย ก็มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมี นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง-พ.ต.อ.กิตติ มาลีหวล ผกก.สภ.เกาะช้าง-นพ.ภาณุวัฒน์ โสภณเลิศพงศ์ ผอ.รพ.เกาะช้าง-นายบุรินทร์ ไตรรัตน์ สาธารณสุข อ.เกาะช้าง-นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง-นางวิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด เข้าร่วมในการประชุม

ซึ่งแนวทางการป้องกันที่มีการหารือกันในที่ประชุมครั้งนี้ก็คือ จะมีการจัดอาสาสมัคร อสม.ของแต่ละหมู่บ้าน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เกาะช้าง พร้อมอุปกรณ์ เทอร์โมสแกนจุดละ 2 เครื่อง เจลล้างมือ ตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิไข้ จากนักท่องเที่ยว ในเบื้องต้นได้กำหนดจุดคัดกรองก่อนที่จะขึ้นเกาะช้างไว้ทั้งหมดรวม 4 จุดด้วยกัน คือที่บริเวณ ท่าเรือเฟอร์รี่เซ็นเตอร์พอยท์-ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ โดยทางอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการขอตรวจวัดอุณหภูมิไข้ จากนักท่องเที่ยวทุกรายที่กำลังจะข้ามฟากไปยังพื้นที่เกาะช้าง อีก 2 จุดก็คือ ที่บริเวณปลายสะพานท่าเทียบเรือบ้านบางเบ้า หมู่1 ต.เกาะช้างใต้ ที่มีเรือโดยสารปรับอากาศให้บริการระหว่างเกาะช้าง-เกาะหมาก-เกาะกูด และที่ท่าเรือโดยสารระหว่างหมู่เกาะน.ไก่แบ้ฮัทสปีดโบ๊ท บ้านไก่แบ้ หมู่ 4 ต.เกาะช้าง
ขณะที่ทางด้าน นางวิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด ได้เรียกร้องขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่เข้ามายังพื้นที่ จ.ตราด ตามจุดต่างๆอย่างเข้มงวด เพราะในปัจจุบันทางสมาคมฯท่องเที่ยวได้ชูจุดเด่นของ จ.ตราดเป็นเมือง “เซฟตี้โซน” เพราะถึงอย่างไรภาคธุรกิจการท่องเที่ยวก็ได้รับกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว พร้อมกับยกตัวอย่างที่ประเทศกัมพูชา จะมีการตรวจคัดกรองตามจุดผ่านแดน ก่อนจะเข้าไปตามแหล่งท่องเที่ยว อย่างเข้มงวด ถึงแม้ตอนนี้โดยภาพรวมของ จ.ตราด จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว
ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ทได้มีการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิไข้ลูกค้าของตัวเอง จะสามารถช่วยป้องกันได้อีกทางหนึ่ง และถ้าหากพบนักท่องเที่ยวมีอาการซึม เป็นไข้ ปวดศีรษะ มีอาการไอต่อเนื่อง จาม และมีน้ำมูกไหล ช่วยแนะนำให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จุดคัดกรอง หรือสถานพยาบาลใกล้เคียงโดยเร็ว หรือโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือโทรแจ้ง 086-3408910 สายด่วนงานคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุข จ.ตราด ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลใกล้เคียง จะได้ออกไปตรวจสอบและนำตัวไปรักษาได้โดยเร็วและถูกวิธี

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน