แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมตรวจเยี่ยมและส่งต่อกำลังใจ “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน”

แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมตรวจเยี่ยมและส่งต่อกำลังใจ “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน”

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด-ข่าว

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 เวลา 11.00 น. ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดร้อยเอ็ด พลตรี จักรพันธ์ ขันมั่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 ผูัอำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจ ในวันนี้

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จำนวน 14 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจังหาร ธวัชบุรี ทุ่งเขาหลวง เสลภูมิ เชียงขวัญ โพธิ์ชัย พนมไพร อาจสามารถ เกษตรวิสัย โพนทราย ปทุมรัตต์ สุวรรณภูมิ โพนทองและอำเภอหนองฮี รวม 88 ตำบล 732 หมู่บ้าน ในเบื้องต้นมีรายงานผลกระทบต่อสิ่งสาธารณประโยชน์ ถนน 7 สาย วัด 26 แห่ง โรงเรียน 11 แห่ง รพ.สต. 4 แห่ง เกษตรกรได้รับผลกระทบ 27,691 ราย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 292,843.75 ไร่ ปศุสัตว์ 9,594 ตัว ประมง 505 ไร่ และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ในด้านการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดร้อยเอ็ดได้ระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน โดยได้รับการสนับสนุนกำลังพล และทรัพยากรต่างๆ จากหน่วยงานราชการ มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มณฑลทหารบกที่ 27 ได้จัดกำลังพลและอุปกรณ์ รถยกสูง เรือ ประจำในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยพร้อมช่วยเหลือ

ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดได้ตั้งจุดรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค และนำไปให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน แล้วทั้งสิ้น จำนวน 6,372 ชุด ดำเนินการจัดศูนย์พักพิงให้กับประชาชน ครบทั้ง 20 อำเภอ ขณะนี้จังหวัดร้อยเอ็ดได้ระดมทุกสรรพกำลัง ในการเร่งติดตามเข้าให้ความช่วยเหลือที่จะได้ร่วมกันผ่านพ้นวิกฤตอุทกในครั้งนี้ไปด้วยกันให้สำเร็จ

ด้านพลตรี จักรพันธ์ ขันมั่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 กล่าวว่า มณฑลทหารบกที่ 27 มีการสนับสนุน และส่วนปฏิบัติการรับผิดชอบพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดยโสธร โดยแผนการ แบ่งการปฏิบัติออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นการปฏิบัติ และขั้นนฟื้นฟู การปฏิบัติ หน่วยได้จัดกำลังพลเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เน้นการช่วยเหลือน้ำท่วมในพื้นที่ และส่วนที่เป็นกำลังที่เคลื่อนที่ไปก่อน ตามทิศทางที่คาดว่ามวลน้ำจะไปถึง

ในการนี้ พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฯ และหน่วยทหารในพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของจังหวัดร้อยเอ็ด ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยบูรณาการใช้กำลังและยุทโธปกรณ์ของหน่วยให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งวางแผนให้การช่วยเหลือประชาชนทั้งตามสถานการณ์และแผนในอนาคต รวมทั้งวางแผนการฟื้นฟูภายหลังจากน้ำลด

จากนั้นเวลา 13.30 น. แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะ เดินทางลงพื้นที่บ้านดินดำ ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 90 หลังคาเรือน พร้อมนั่งเรือมอบถุงยังชีพ และให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ตามบ้านเรือนในพื้นที่ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยได้พูดคุยให้พูดให้กำลังใจให้ความเชื่อมั่น “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน”

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด-0885730542-ข่าว
ปชส.รอ.-ภาพ