ไทยส่งผู้อพยพกลับถิ่นฐานเดิม

ไทยส่งผู้อพยพกลับถิ่นฐานเดิม
ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น.ของวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566

พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย รอง.ผบ.กองกำลังนเรศวร เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานเพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ณ จุดตรวจบ้านในสอย และร้อย บก.1743 ฐานกุงไม้สักโดยได้รับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน รวมถึงปัญหาข้อขัดข้องของหน่วย พร้อมทั้งได้มอบแนวทางในการปฏิบัติ ณ พื้นที่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ต่อมาเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนไทยแม่ฮ่องสอน ไม่ปรากฏข่าวสารการปะทะกันบริเวณด้านตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอนปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จานวน 6,280 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน ๕ พื้นที่ รายละเอียดดังนี้
พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ ๑ ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 2,034 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 127 คน คงยอดปัจจุบัน 1,907 คน

พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ ๓ ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 821 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 14 คน คงยอดปัจจุบัน 807 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ ๔ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม ๖17 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน ๖17 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ ๙ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม ๙๐5 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน ๙๐5 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านใหม่ในสอย หมู่ที่ ๔ ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 2,119 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 75 คน ชาย 38 คน หญิง 37 คน คงยอดปัจจุบัน 2,044 คน รวมผู้หนีภัยความไม่สงบได้สมัครใจเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม 216 คน.

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน