โจรใต้จัดหนักลอบวางคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจนราฯตำรวจตาย1เจ็บ15

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้จัดหนักลอบวางคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจนราฯตำรวจตาย1เจ็บ15

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 22 พ.ย. 65 พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ ภายในบริเวณลานจอดรถหน้าอาคารแฟลตตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส ซึ่งตั้งอยู่ถนนสุริยะประดิษฐ์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 รักษาการ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถภุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเพลิงกำลังลุกไหม้รถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถ จึงรีบประสานไปยังหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองนราธิวาส และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยเมตตาธรรม และเจ้าหน้าที่มูลนิธินรา 01 รุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อทำการฉีดน้ำดับไฟ และช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสรานครินทร์อย่างเร่งด่วน
โดยเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณะภัยต้องนำรถ จำนวน 10 คัน มาเร่งฉีดน้ำด้วยความระมัดระวัง ที่เพลิงกำลังโหมลุกไหม้รถยนต์ที่คนร้ายซุกระเบิดนำมาจอดไว้ รวมไปถึงรถยนต์และรถ จยย.ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยทั้ง 2 ชุด ได้เร่งลำเลียงผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภรรยาและลูกๆ จำนวนกว่า 10 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดตามร่างกาย
ประกอบด้วย ผู้เสียชีวิต คือ ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ พันธ์นิยะ รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองนราธิวาส ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บประกอบด้วย 1. ด.ต.รัตชัย สุขนันท์ 2.ส.ต.อ.ซอาริส หะยีนุ๊ 33 ปี 3.ส.ต.อ.ณัฐพล จันทรังษี 31 ปี 4.จ.ส.ต.วรวุฒิ ดำรัตน์ 29 ปี 5. จ.ส.ต. ปฐวี ปิ่นแก้ว 36 ปี 6.นางวนิดา ธนะพันธ์ 30 ปี 7.ด.ช.ธเนศวร ธนะพันธ์ อายุ 1 ขวบ 8.น.ส.เจริญตา บุญส่ง 28 ปี 9.นายแวอัมรี เจ๊ะหมิ 20 ปี 10. น.ส.พรฑิตาคงบุญญา 37 ปี 11.น.ส.อัญนิการ์วงศ์ไชย 21 ปี 12.น.ส.อุไรวรรณ สุวรรณคง 40 ปี 13.น.ส.ภิญญาพันธุ์ ก้อสตาร์ 21 ปี 14.นางมาลัยรัตน์ ไม่ทราบนามสกุล และ 15.นายฮันซวัน มะยูโซ๊ะ 38 ปี ซึ่งแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ต้องถูกระดมมาช่วยกันปฐมพยาบาล
ต่อมาหลังจากเพลิงสงบลงเจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี. ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบอาคารแฟลต2ชั้นหลังเก่าด้านขวามือที่มีการต่อเติมเป็นเพิงหน้าบ้านพัก เพื่อเจ้าหน้าที่ใช้จอดรถ ถูกอนุภาพของระเบิดได้รับความเสียหาย 8 หลังจากจำนวน 10 หลัง และอนุภาพของระเบิดยังส่งผลให้หลังคากระเบื้องชั้น 2 ได้รับความเสียหายไปด้วย โยมีรถยนต์และรถ จยย.ของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายอีกจำนวนหลายคัน

จากการตรวจสอบรถยนต์กระบะ 4 ประตูยี่ห้ออีซูซุ สีดำไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ที่คนร้ายได้ลอบนำระเบิดมาซุกไว้ภายในรถ จอดอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางลานถนนภายในแฟลต ที่ด้านซ้ายมือเป็นแฟลต 4 ชั้น ด้านขวามือเป็นแฟลตหลังเก่า 2 ชั้น และด้านหน้าเป็นแฟลต 4 ชั้น ที่ปลูกสร้างเป็นลักษณะรูปตัวยู ถูกอนุภาพของระเบิดเหลือเพียงตัวถัง ใส่ส่วนของชิ้นส่วนรถยนต์ได้กระเด็นไปตกที่ต่างๆทั้งบริเวณเรือนจำ ภายในโรงเรียนนราสิขาลัย ปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง บนถนนและบนสะพานลอย ซึ่งเป็นรัศมีกว่า 200 เมตร โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของถังแก๊สหุ้งต้ม เหล็กเส้นตัดสั้น ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุ้งต้ม หนัก 50 ก.ก. ที่ทำงานสมบูรณ์ ยังไม่พบการจุดชนวนด้วยวิธีใด
จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณแฟลตตำรวจคนร้ายใส่เสื้อคอปกสีเทา ใส่กางเกงขายาวสีดำ หรือสีกรม
ใส่เข็มขัดสนามพกอาวุธสั้นที่เอว ใส่ถุงมือสีดำ ตัดผมรองทรงรถที่เอามาตั้งเป็นรถกระบะดีแม็ก สีดำ 4 ประตู หลังจากนั้น มีชายอีกคนขับรถ จยย.รุ่นเวฟสีแดง ใส่เสื้อลายสก๊อต กางเกงสีน้ำเงินใส่หมวกกันน็อค จอดรถ จยย.ติดเครื่องยนต์มารถรับหน้าแฟลตแล้วขี่รถหลบหนีไป