เพชรบุรี–ฤดูกาลล่าปลาบึกแก่งกระจาน ….สุดคึก ชาวประมงแก่งกระจาน เฮ..1ปีมีครั้งเดียว !เริ่มแล้ว..เทศกาลล่าปลาบึก แก่งกระจาน 3 วันจับได้ 10ตัวแล้ว น้ำหนักมากสุด 173 กก.

เพชรบุรี–ฤดูกาลล่าปลาบึกแก่งกระจาน
….สุดคึก ชาวประมงแก่งกระจาน เฮ..1ปีมีครั้งเดียว !เริ่มแล้ว..เทศกาลล่าปลาบึก แก่งกระจาน 3 วันจับได้ 10ตัวแล้ว น้ำหนักมากสุด 173 กก.

เมื่อวันที่22 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลล่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวม3 วัน ทางหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี ได้อนุญาตให้ชาวประมง ล่าปลาบึกแล้ว แต่จะต้องได้มาเกิน 50 ตัวภายใน 2 เดือน โดยปีนี้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการล่าปลาบึกในวันที่ 20 ม.ค.2566 แต่หากพรานล่าปลาบึกจับได้ครบ 50 ตัว ก่อนถึงวันที่กำหนดก็จะถือว่าสิ้นสุดการล่าทันที ส่วนปลาบึกที่ได้จะนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่
ทั้งนี้ผู้ที่จะทำการประมงปลาบึกต้องเสียค่าลงสมัครคนละ 100 บาท ใช้เครื่องมืออวนขนาด 50 เซนติเมตรขึ้นไปเท่านั้น

ล่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 20-22 พ.ย. มีการจับปลาบึกแล้วจำนวน 10ตัว ปลาบึกตัวใหญ่สุดมีน้ำหนักตัวถึง 173 กิโล ซึ่งปลาบึกที่จับได้ถ้าเป็นปลาตายจะมีแม่ค้ามารับซื้อเพื่อส่งร้านอาหารในราคากิโลกรัมละ 100 บาท นอกจากนั้นเนื้อปลาบึกที่ล่าได้ในเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งจะมีเนื้อที่แน่น รสชาติหวานกรุบ จะนำมาปรุงจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงาน”เทศกาลกินปลา พาเที่ยวแก่งกระจาน ที่จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่25 พย -4 ธันวาคม ณ ที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ส่วนถ้าเป็นปลาที่ยังไม่ตายจากการล่า จะมีผู้ประกอบการบ่อตกปลา (ฟิชชิ่งปาร์ค) เดินทางมาซื้อในราคากิโลกรัมละ 150 บาท เพื่อนำไปปล่อยในบ่อตกปลาให้นักตกปลามาร่วมกิจกรรมตกปลาต่อไป
โดยหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลล่าปลาบึก ได้ตั้งกฎเกณฑ์ในการล่าปลาบึกเพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดให้ผู้ที่จับปลาบึกได้ 1 ตัว ต้องปล่อยลูกปลาบึกกลับคืนในเขื่อนแก่งกระจาน 500 ตัว และห้ามล่าปลาบึกในช่วงนอกเทศกาล

โดยนายเอกชัย เตชะวันโต หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี เปิดเผยว่า ในปีนี้กำหนดให้จับปลาบึกที่ 50 ตัว เริ่มวันที่ 20พ.ย.65-20 ม.ค.66 โดยส่วนนี้มีการทำประมงแบบรับผิดชอบโดยมีการจัดตั้งกองทุนประมง เพื่อนประมงโดยวัตถุประสงค์เป้าหมายหลักคือช่วยเหลือสนับสนุน ส่งเสริมอาชีพของประมงในภาพกิจกรรมของส่วนประมง และจากการจัดเก็บข้อมูลระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา เฉลี่ยปลาขึ้นวันละ 10 ตัว ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 15 วัน จะจับปลาครบ 50 ตัวและสิ้นสุดฤดูกาลจับปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน ประจำปี2565 แน่นอน สำหรับในปีนี้ ชาวประมง สุดคึก ใช้อวนนั่งเรือลงล่าปลากันทั้งกลางคืนและกางวัน เพราะทุกท่านทราบดีว่า “การล่าปลาบึก มีเพียงปีละ1ครั้ง”เท่านั้น และทุกคนต้องปฎิบัติตามกฏระเบียบข้อบังคับเท่านั้น

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี