ชาวบ้านมูโนะ25หลังที่ทำประกันภัยบ้านเตรียมรวมตัวฟ้องแพ่ง2สามีภรรยา หลังบริษัทประกันและทางการให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านไม่เพียงพอ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชาวบ้านมูโนะ25หลังที่ทำประกันภัยบ้านเตรียมรวมตัวฟ้องแพ่ง2สามีภรรยา หลังบริษัทประกันและทางการให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านไม่เพียงพอ

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับช่วยเหลือเยียวยาบ้านเรือนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ได้ทรัพย์สินบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น
ล่าสุดแม้หน่วยงานทางราชการที่เกี่ยวให้การช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น โดยเน้นให้หน่วยงานทหาร อส.และเจ้าหน้าที่ ปภ.จ.นราธิวาส ทยอยเข้าซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน ที่ส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายบางส่วนหรือร้อยละไม่เกิน 50 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าอยู่อาศัยตามปกติโดยเร็วที่สุด
และล่าสุดจากการตระเวนตรวจสอบบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่โซนไข่แดง ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของที่ตั้งโกดังเก็บดอกไม้ไฟ พบว่ามีเจ้าของบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง และได้ทำประกันไว้กับบริษัทประกันภัย แต่ทำในแง่เรียกค่าสินไหมทดแทนในเรื่องของภัยน้ำท่วม ที่ตลาดมูโนะได้เผชิญมาแล้วติดต่อกัน 2 ปีซ้อน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ชาวบ้านรับทราบว่าทางบริษัทประกันจะชดเชยค่าสินไหมเพียงบ้างส่วน เนื่องจากการทำประกันภัยไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เจ้าของบ้านระบุไว้ในสัญญา ซึ่งมีจำนวนทั้ง 25 ราย และบ้านแต่ละหลังมีมูลค่า 1 ล้านบ้านขึ้นไปจนถึงราคา 4 ล้านเศษ
จากการสอบถามนายนิฟัยรุส สมานกุลวงศ์ บ้านเลขที่ 32/1 ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ชาวตลาดมูโนะที่ได้มีการทำประกันภัยบ้าน 1 ใน 25 ราย เปิดเผยว่า 3 ปีที่แล้วเราก็เจอน้ำคิดว่าทำประกันดีกว่า คือประกันไม่สูงมากเท่าไรพอเจอเหตุการณ์อย่างนี้ มันได้วงเงินสูงสุดแค่ 2 ล้าน 9 แสนบาท บ้านหลังนี้ที่อยู่มันประเมินแล้ว 4 ล้าน 5 แสนบาท ถ้าได้เงินสินไหมทดแทน 2 ล้าน 9 แสนบาทจริงๆมันก็ไม่เพียงพอ ซึ่งภาครัฐจะเยียวยาสูงสุดอยู่ที่ 2 แสน 3 หมื่นบาท

แต่พอภาครัฐรู้ว่ามีประกันอาจจะลดในวงเงิน 2 แสน 3 หมื่นบาทเหลือ 4 หมื่น 6 พันบาท เงินเยียวยาที่เหลือจะแบ่งๆไปทำบ้านที่ไม่มีการทำประกันบ้าง ผมมีความรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมสำหรับสิ่งที่จะได้มา ซึ่งความเสียหายเราไม่ได้สร้างให้มันเกิดขึ้นเราอยู่ดีๆก็ต้องมาติดหนี้ แล้วจริงๆถ้าบริษัทประกันจ่ายมาจริงๆ 2 ล้าน 9 แสนบาท มันก็ไม่เพียงพอต่อการสร้างบ้าน ถ้ารัฐบาลให้มาอีก 2 แสน 3 หมื่นบาท มันไม่เพียงพอแต่ถือว่ายัง โอ.เค.อยู่ เราจะได้สิทธิ์เหมือนๆชาวบ้านทุกคนที่ได้ ถ้าเกิดมันลด 2 แสน 3 หมื่นบาทเหลือแค่ 4 หมื่นกว่าบาทนี้ มันไม่ยุติธรรมสำหรับเรา ในความคิดส่วนตัวก็ได้คุยกับหลายๆบ้าน ก็จะมีการดำเนินการกับฟ้องแพ่งเพื่อเอาความผิดกับเจ้าของโกดัง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดำเนินการต้องมีค่าใช้จ่ายตั้งทยานหลายๆอย่าง ซึ่งตอนนี้เราก็เดือดร้อนแล้วในส่วนตรงนั้นก็ไม่รู้จะไปทำอย่างไรต่อ มีความคิดนั้นมีแต่ว่าถ้าเรามีหลายๆหน่วยงาน หรือมีการรวมกลุ่มกันไม่ใช่เราคนเดียวไปทำเราก็น่าจะมีเพาเวอร์มากกว่านี้ แต่ตอนนี้ด้วยหลายๆคนมีความเดือดร้อนก็จะช่วยเหลือตัวเองก่อน ให้หายใจได้ก่อนมีความคิดอย่างนั้น เพราะว่าเราอยู่ดีๆของเราแต่โกดังมาระเบิดอย่างงี้ เจ้าของโกดังจะไม่รับผิดชอบเราเลยรึ เราต้องการเรียกร้องสิทธิ์ตรงนั้นรับผิดชอบต่อเรา ตอนนี้ชาวบ้านทุกคนอยากให้เจ้าของโกดังมารับผิดชอบ ภาครัฐก็เยียวยาไปไม่ใช่เงียบอย่างงี้ /////////////////////////// 20 สิงหาคม 2566