พะเยา หนุ่มช่างศิลป์มือหนึ่งเลี้ยงเหยี่ยวเจ้าเวหารับจ้างไล่นกแบบต่อสู้กลางอากาศ

พะเยา หนุ่มช่างศิลป์มือหนึ่งเลี้ยงเหยี่ยวเจ้าเวหารับจ้างไล่นกแบบต่อสู้กลางอากาศ

วัขที่ 19 ต.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบช่างปั้นมือหนึ่งพะเยานายกรธัช(หรือช่าง ยะ )แก้วเขียว อายุ 40 ปี บ้านกิ่วแก้ว ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา ได้เลี้ยงนกเหยี่ยวฝึกการไล่นกแบบต่อสู้กลางอากาศ สำหรับไล่นกก่อกวนที่สร้างปัญหาน่ารำคาญกับสถานที่หลายแห่ง ผุดไอเดียสร้างธุรกิจนี้ขึ้นโดยการเลี้ยงนกเหยี่ยวมาเพื่อแก้ปัญหาจากการก่อกวนของนกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นนกพิราบ นกกระจอก นกเอี้ยง ฯลฯ โดยนกเหล่านี้ถ้าไม่สร้างความรำคาญก็อาจสร้างความเสียหายในหลายเรื่อง แล้วยังมีของแถมเป็นมูลนกที่เป็นแหล่งเชื้อโรคต่อมนุษย์ได้อีกด้วย

นายกรธัช(หรือช่างยะ)แก้วเขียว ได้เล่าว่า ได้ชื้อนกเหยี่ยวตั้งแต่ตัวเล็กๆ มาฝึกฝนจนมีทักษะ ความชำนาญการไล่นกแบบต่อสู้กลางอากาศ
การฝึกนกเหยี่ยวเริ่มต้นที่อายุ 1 เดือนจะพาไปสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่ตามโรงงานหรือโกดังเพื่อสร้างสัญชาตญาณการรับรู้เบื้องต้นก่อน เมื่อเหยี่ยวอายุ 3 เดือนจึงเข้าคอร์สฝึก โดยเริ่มให้จดจำผู้เป็นเจ้าของก่อน แล้วต้องจดจำถุงมือที่มีอาหารวาง จากนั้นจึงเริ่มสอนให้บินไป-กลับมายังที่หมายเดิมได้อย่างแม่นยำ ฝึกให้คุ้นชินกับสถานที่ทำงานตามเป้าหมาย ฝึกให้จับเหยื่อ แล้วนำไปทดสอบจริงกับสถานที่จริงซึ่งต้องใช้เวลาฝึกถึง 5 เดือนจึงสามารถนำออกมาปฏิบัติงานจริงได้

ที่ผ่านมา การแก้ปัญหาไล่นกก่อกวนใช้หลายวิธี ตั้งแต่ใช้คนคอยไล่บ้าง จุดประทัดไล่บ้าง หรือทำหุ่นฟางอย่างที่พบเห็นตามท้องนา แต่ตอนนี้การนำวิธีเหล่านั้นมาใช้คงไม่ได้เสียแล้ว เพราะดูเหมือนนกก่อกวนจะรู้ทัน คราวนี้จึงต้องหาวิธีใหม่และเป็นวิธีที่ได้ผลดีเยี่ยม เป็นวิธีแบบธรรมชาติด้วยการใช้นกปราบนกด้วยนก แล้วนกที่ใช้ปราบคือ นกเหยี่ยวจ้าวเวหาและนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจให้บริการไล่นกก่อกวนด้วยนกเหยี่ยวที่กำลังได้รับความนิยม แม้ธุรกิจอาชีพนี้จะเกิดขึ้นมากมายในช่วงเวลาไม่กี่ปี แต่ใช่ว่าทุกรายจะประสบความสำเร็จ เพราะงานประเภทนี้ต้องผ่านการฝึกฝน มีทักษะ ความชำนาญ ตลอดจนประสบการณ์ทั้งนดเหยี่ยวและผู้ควบคุมซึ่งคุณสมบัติครบถ้วน

สำหรับตัวนาย นายกรธัช(หรือช่างยะ)แก้วเขียว เป็นช่างปั้นรูปเหมือน และอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง คนหนึ่ง ของจังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์ นายกรธัช(หรือช่างยะ)แก้วเขียว เจ้าของเหยี่ยวเบอร์โทร 0844875899

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา