ร้อยเอ็ด จัดงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปีเพื่อเป็นการปัดรังควาน และขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งาม

ร้อยเอ็ด จัดงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปีเพื่อเป็นการปัดรังควาน และขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งาม

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 07.15 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2565 โดยมี นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชน ร่วมสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ที่ เกาะกลางบึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยประธานในพิธีได้จุดธูปเทียน ถวายพวงมาลัย ดอกไม้สักการะ รวมถึงเครื่องเซ่นไหว้ การทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ 9 รูป และสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถวายเครื่องเซ่นไหว้ประกอบพิธีพราหมณ์ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้จัดงานนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ดทุกคนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด- 19 โดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ บุญซำฮะ หรือฮิตเดือน 7 คือ หนึ่งใน ฮีต 12 คอง 14 ประเพณีสำคัญของชาวอีสานซึ่งปฏิบัติสืบต่อกันมา คำว่า “ซำฮะ” เป็นภาษาถิ่น หมายถึง “ชำระ” คือทำให้สะอาด คติโบราณถือว่าเมื่อไหร่บ้านเมืองเดือดร้อน เช่น ข้าวยากหมากแพง เกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ ต้องมีการชำระเพราะถือว่าเป็นเสนียดจัญไร บุญซำฮะ จึงหมายถึงการทำบุญเพื่อเป็นการปัดรังควาน และขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งาม หรือสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกไปจากหมู่บ้าน เมือง บางท้องถิ่นเรียกว่า “บุญเบิกบาน” หรือบุญซำฮะมะเบิก

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว
Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด