คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการประชุม AIPA Caucus ครั้งที่ 14 (14th AIPA Caucus Meeting) ณ เกาะฟูก๊วก สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการประชุม AIPA Caucus ครั้งที่ 14 (14th AIPA Caucus Meeting) ณ เกาะฟูก๊วก สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ช่วงเช้า เป็นการประชุมเต็มคณะ ช่วงที่ 3 ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้
1) การอภิปรายและรับรองรายงานการประชุม AIPA Caucus ครั้งที่ 14
2) การเปิดตัวคู่มือ “การส่งเสริมการนำแนวปฏิบัติของอาเซียนว่าด้วยการลงทุนอย่างรับผิดชอบด้านอาหาร เกษตรกรรม และป่าไม้: คู่มือปฏิบัติสำหรับสมาชิกรัฐสภาอาเซียน” (Promoting the Adoption of ASEAN Guidelines on Responsible Investment in Food, Agriculture and Forestry: A Practical handbook for ASEAN Parliamentarians) โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) และสำนักงานเลขาธิการ AIPA และ 3) พิธีปิดการประชุม AIPA Caucus ครั้งที่ 14

.
ในระหว่างการเปิดตัวคู่มือฯ ได้มีการหารืออย่างกว้างขวาง โดยนายอนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา ผู้แทนรัฐสภาไทยได้เสนอความคิดเห็น สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ ประเทศไทยมีความกังวลเกี่ยวกับภาคเกษตรกรรมในประเด็นลึกซึ้งกว่าด้านเศรษฐกิจ แต่ยังรวมไปถึงด้านสุขอนามัย เนื่องจากมีกรณีที่เห็นอย่างชัดเจนจำนวนมากที่บุคคลในภาคเกษตรกรรมได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ เนื่องจากการใช้สารเคมี เพื่อการเพิ่มจำนวนผลผลิต รวมทั้งการสนับสนุนแนวความคิดในการพึ่งพิงการใช้สารเคมีเป็นหลักจากกลุ่มภาคเอกชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียและยังมีอิทธิพลอย่างมากในภาคเกษตรกรรมในประเทศ จึงเห็นควรให้มีการสนับสนุนแนวทางการเกษตรอินทรีย์ ทั้งในภาคการวิจัยและการลงทุน โดยภาครัฐจะต้องให้การสนับสนุน เพื่อให้ภาคการเกษตรมีความเข้มแข็ง สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและกระทบต่อสุขอนามัยน้อยที่สุด ทั้งนี้ Mr. Remi Nono Womdim ผู้แทน FAO ได้ กล่าวถึงการที่ฝ่ายนิติบัญญัติของแต่ละประเทศจะช่วยกันผลักดันให้ผู้บริหารประเทศเห็นความสำคัญในการกำหนดนโนบายให้ชัดเจน จะได้กำหนดหลักปฏิบัติที่รองรับการจัดการป้องกันสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน และยินดีสนับสนุนภารกิจดังกล่าว สำนักงานเลขานุการอาเซียนจะได้ประสานงานกับทางฝ่ายบริหารต่อไป