ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สนองนโยบาย ผบ.ตร.และ ผบช.สตม. กวาดบ้านให้สะอาดต่อเนื่อง ตม.สุราษฎร์ฯ ลุย! จับกุมหนุ่มหมีขาวรัสเซียตามหมายจับฉ้อโกง ฯ และ หญิงเหงียนเวียตนามแอบมาทำงานไม่ได้รับอนุญาต ไม่ก่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยและใช้ไทยเป็นแหล่งพักพิงกบดานการกระทำความผิด

“ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สนองนโยบาย ผบ.ตร.และ ผบช.สตม. กวาดบ้านให้สะอาดต่อเนื่อง ตม.สุราษฎร์ฯ ลุย! จับกุมหนุ่มหมีขาวรัสเซียตามหมายจับฉ้อโกง ฯ และ หญิงเหงียนเวียตนามแอบมาทำงานไม่ได้รับอนุญาต ไม่ก่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยและใช้ไทยเป็นแหล่งพักพิงกบดานการกระทำความผิด

วันนี้ 16 กค.2566 เวลา 09.00 น. ที่ห้อง ศปก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี และชุดจับกุมสืบสวนปราบปราม แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาต่างชาติชาวหมีขาวเข้ามาอยู่ในเมืองไทย ใช้ไทยเป็นแหล่งกระทำความผิดมีหมายจับฉ้อโกง อันตรายต่อคนไทยและต่างชาติ และชาวเหงียนเวียดนามแอบทำงาน ไม่ได้รับอนุญาต ไม่เสียภาษี ไม่ก่อเกิดประโยชน์ต่อเมืองไทย โดยภายใต้สั่งการ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.(สป) ,พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.(สป)ตม.6 ,พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ,พ.ต.ท.บัญชา ลิมปิชาติ รอง ผกก.ตม.จว. สุราษฎร์ธานี ,พ.ต.ท.หญิงชไนยพร ฉัตรภูมิ สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้ชุดสืบสวนฯ ออกระดมกวาดล้างคนต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่จว.สุราษฎร์ธานี ภายใต้ภารกิจ “กวาดบ้านให้สะอาด” นั้น
นำโดย ร.ต.อ.อรุณ มุสิกิ้ม รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมชุดสืบสวนฯ ได้ทำการสืบสวนในระบบออนไลน์ทราบว่าบุคคลต่างชาติชื่อ MR.ALEXANDER SIRORKIN สัญชาติรัสเซีย ถือหนังสือเดินทางหมายเลข 721112658 มีหมายจับของศาลจังหวัดหนองคาย ที่ จ220/2565 ลง 26 ธ.ค. 2566 ในข้อหาโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และร่วมกันฉ้อโกงฯ โดยมีพฤติการณ์ หลอกให้ประชาชนหรือผู้เสียหายร่วมลงทุนในการซื้อขายเงินดิจิตอล และไม่นำเงินที่ลงทุนพร้อมผลกำไรมาให้ผู้เสียหายฯ เหตุเกิดในท้องที่ สภ.เมืองหนองคาย ชุดสืบสวนฯจึงได้ออกติดตามตัวบุคคลดังกล่าว จนกระทั่งทราบว่า MR.ALEXANDER SIRORKIN ปรากฎตัวอยู่แถวบริเวณหน้าสถานีน้ำมัน ปตท.สาขาแม่น้ำ อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี จึงได้เข้าทำการตรวจสอบจนพบตัวและได้ทำการแสดงหมายจับพร้อมแจ้งให้ทราบว่าจะต้องถูกจับตามหมายจับของศาลจังหวัดหนองคาย ซึ่ง MR.ALEXANDER SIRORKIN ทราบและรับว่าตนเป็นบุคคลเดียวกับหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับมาก่อน จึงได้จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสมุย ท้องที่จับกุมตัวเพื่อรอส่งไปยังท้องที่เกิดเหตุและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

และวันที่ 12 ก.ค.2566 เวลา 22.20 น. ร.ต.อ.ยศวีร์ รักธง รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมชุดสืบสวน ได้สืบทราบว่ามีคนต่างด้าวแย่งอาชีพค้าขายของคนไทย โดยได้ออกตะเวนขายผลไม้ ตามสถานบริการต่างๆ จึงได้แฝงเป็นนักเที่ยวออกตรวจสอบที่สถานบริการในพื้นที่ จนได้พบ MRS. NGUYEN THI LANH อายุ 30 ปี สัญชาติเวียดนาม หมายเลขหนังสือเดินทาง C8887907 หิ้วตะกร้ามาขายผลไม้ บริเวณ หน้าร้าน น่า ซอย (Nal soy Bar & Bistro) ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 524 ถนนชนเกษม ต.ตลาด อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งขอตรวจเอกสารหนังสือเดินทาง ซึ่ง MRS.NGUYEN ได้นำมาให้ตรวจสอบ พบว่าไม่มีรอยตราประทับขาเข้ามาในราชอาณาจักร แต่อย่างใด ซึ่ง MRS.NGUYEN รับสารภาพว่าหลบหนีเข้ามาทางพรมแดนธรรมชาติจังหวัดหนองคาย และเดินทางมาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อมาเร่ขายผลไม้ตามสถานบริการ มีรายได้วันละ ๓๐๐ – ๕๐๐ บาท จึงได้ทำการจับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต,ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อมูลการกระทำผิดของคนต่างชาติ ให้แจ้งมาได้ที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สายด่วน 1178 เพื่อจะได้ตรวจสอบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป