นครราชสีมา – กลุ่มบ้านราชวิถี คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า (ปปร.25) ลงพื้นที่เติมเต็มโครงงาน ไข่เค็มสมุนไพรดินปลวกดาเด๊อ ของนักเรียนอำเภอพิมาย หวังเป็นสินค้า OTOP ในอนาคต

นครราชสีมา – กลุ่มบ้านราชวิถี คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า (ปปร.25) ลงพื้นที่เติมเต็มโครงงาน ไข่เค็มสมุนไพรดินปลวกดาเด๊อ ของนักเรียนอำเภอพิมาย หวังเป็นสินค้า OTOP ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเรียนเพชรหนองขาม ม. 2 บ.หนองขาม ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก.อบจ.นม พร้อมด้วย นายประกิจ พุ่มพฤกษ์. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 นายอุทัย ชารัญจ่า ผอ.รร.เพชรหนองขาม และนักเรียน ได้ให้การต้อนรับ นายโชคชัย บรรลุทางธรรม ประธานกลุ่มบ้านราชวิถี คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 25 (ปปร.25) พร้อมคณะกว่า 20 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจและหาช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มนักเรียน ที่ทำผลิตภัณฑ์ ไข่เค็มสมุนไพรดินปลวกดาเด๊อ วางจำหน่ายเพื่อเป็นสินค้า OTOP เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ในเรื่องของการศึกษาและเพิ่มทักษะอาชีพให้กับทางโรงเรียน
นายธนัท หรือน็อต แก้วอยู่ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ประธานกลุ่มไข่เค็มสมุนไพรดินปลวกดาเด๊อ พร้อมด้วยเพื่อนสมาชิก ได้ช่วยการทำไข่เค็ม เพื่อเตรียมออกมาวางจำหน่าย ซึ่งถือว่าเป็นการฝึกทักษะอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการ ตามแนวคิดของนักธุรกิจน้อย คือ คิดเป็น ทำได้ ขายเป็น โดยขั้นตอนการทำไข่เค็มสมุนไพรดินปลวก วัตถุดิบ ประกอบด้วย ไข่เป็น ดินปลวก สมุนไพรต่างๆได้แก่ อัญชัน ใบเตย กระชาย ขมื้น ตะไคร้ เกลือไอโอดีน แกลบเผา ขั้นตอนแรก ล้างไข่เป็ดให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งให้แห้ง ,บดดินปลวกและแกลบเผาให้ละเอียด , คั้นน้ำสมุนไพร กรองเอาแต่น้ำแล้วพักไว้ , ผสมดินปลวกกับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน , นำน้ำสมุนไพรเทใส่ในส่วนผสมของดินปลวกกับเกลือ คลุกเคล้าให้มีความเหนียวพอดี สามารถนำมาปั้นได้แล้วพักไว้ 30 นาที เพื่อให้เกลือละลายและส่วนผสมเข้ากันดี , นำดินที่ได้มาพอกไข่เป็ดทั้งฟองจนมิด ความหนาประมาณ 3 มิลลิเมตร ,และนำไข่เป็นที่พอกแล้วไปคลุกกับแกลบเผาให้ทั่วฟอง แล้วจัดเรียงในภาชนะและปิดให้สนิท ทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 7-10 วัน จะสามารถนำมาประกอบอาหารเป็นไข่ดาว ส่วนเก็บไว้ 15-20 วัน สามารถนำมาประกอบอาหาร ต้มหรือประกอบอาหารอื่นๆได้ แต่ก่อนนำไปประกอบอาหารให้นำไข่เป็ดไปล้างน้ำเอาดินที่พอกออก แล้วนำไปต้มน้ำทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที นับหลังจากที่น้ำเดือด จึงยกมาพักให้เย็นตัวลง ส่วนรสชาติ ของไข่เค็มจะมีความต่างจากที่อื่น ตรงที่ จะมีความเค็มที่พอดี กลมกล่อม และจะได้โปรตีนจากดินปลวกที่นำมาเป็นส่วนผสม อีกทั้งรสชาติยังได้กลิ่นของ สมุนไพรต่างๆได้แก่ อัญชัน ใบเตย กระชาย ขมื้น ตะไคร้ ซึ่งจะอยู่ในรสชาติในตัวไข่เค็มในแต่ละลูก
นางอุลัย ยาพิมาย อายุ 56 ปี อาจารย์หัวหน้าโครงการนักธุรกิจน้อย เปิดเผยว่า การทำไข่เค็มสมุนไพรดินปลวกดาเด๊อ เป็นผลงานของนักเรียน ชั้น ม.5 โรงเรียนเพชรหนองขาม ซึ่งเป็นไปตามโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนักเรียนได้เรียนรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ การพัฒนาเพื่อสร้างทักษะ ความรู้ การทำงาน การสร้างรายได้ในระหว่างเรียน เพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์โดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น และเพื่อเป็นการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างกับสิ่งที่มีอยู่ตามท้องตลาด ดังนั้นการทำไข้เค็มจากสมุนไพรดินปลวก ใช้วีถีการพอกด้วยดินปลวกแทนการดองใช้เกลือไอโอดีนเพื่อป้องกันโรคคอหอยพอก

ใช้น้ำสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาเพื่อประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพ หากลูกค่าสนใจสามารถโทรสอบถามได้ที่ 0949165115 โรงเรียนเพชรหนองขาม ม. 2 บ.หนองขาม ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ในราคากล่องละ 55 บาท
ด้าน นายอุทัย ชารัญจ่า ผอ.รร.เพชรหนองขาม เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนมีการส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์จากกล้วยเคลือบคาราเมล กล้วยหิมะ กระยาสารทฟิวชั่น ไวน์มันเทศ และผลงานล่าสุด การทำไข่เค็มสมุนไพรดินปลวกดาเด๊อ เพื่อวางออกจำหน่าย ให้ชุมชนหรือผู้ที่สนใจ สนับสนุนนักเรียน เพื่อสร้างรายได้ไปเลี้ยงครอบครัว หรือเป็นทุนในการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใหญ่ใจดีให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น นายโชคชัย บรรลุทางธรรม ประธานกลุ่มบ้านราชวิถี สถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่น 25 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยองค์กรดังกล่าว จะช่วยเป็นพี่เลี้ยง ในการหาช่องทางการตลาด ในการวางจำหน่ายสินค้า OTOP ออกสู่ตลาดในจังหวัดและต่างจังหวัด ในอนาคต
ทั้งนี้ นายโชคชัย บรรลุทางธรรม ประธานกลุ่มบ้านราชวิถี คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 25 (ปปร.25) เปิดเผยว่า เนื่องจากต้องทำงานวิชาการ ของ ปปร รุ่น 25 บ้านราชวิถี มาทำการลดความเหลื่อมล้ำ ในเรื่องของการศึกษาและเพิ่มทักษะอาชีพให้กับทางโรงเรียน และมาเติมเต็มให้กับโครงงานของนักเรียน โดยเฉพาะไข่เค็มสมุนไพรดินปลวก สิ่งที่สำคัญที่จะต้องช่วยโรงเรียนและนักเรียนประกอบไปด้วย 4 เรื่อง คือ 1 เรื่องการตลาดและการขาย ส่วนที่ 2 คือเรื่องของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมและองค์กร ที่ยอมรับให้กับผู้บริโภคให้เกิดความเชื่อถือ ส่วนที่ 3 ทางโรงเรียนจะต้องช่วยสนับสนุนนักเรียนสามารถนำเอาทักษะอาชีพมาใช้เป็นคะแนนในการเรียนด้วย ไม่ใช่เป็นแค่กิจกรรมเพียงอย่างเดียว และส่วนที่ 4 คือทุนในการทำกิจการ ซึ่งจะต้องมีหน่วยงานสถาบันองค์กรในการช่วยเหลือสนับสนุน ซึ่งจะทำให้นักเรียนสามารถต่อยอดโครงการดังกล่าวได้ หากทำเป็นเพชรหนองขามโมเดลเกิดขึ้น ให้จังหวัดอื่นๆได้เรียนแบบ ก็จะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม
นอกจากนี้ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก.อบจ.นม เปิดเผยว่า วันนี้ดีใจที่สถาบันพระปกเกล้า ปปร รุ่น 25 ที่เดินทางมาให้กำลังใจเด็กนักเรียน และต่อยอดให้กับเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ไข่เค็มสมุนไพรดินปลวก ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่นักเรียนจะได้ต่อยอดและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ในการกระจายตามตลาดในพื้นที่ ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ให้เป็นสินค้า OTOP และของดีซึ่ง ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ยินดีที่จะส่งเสริมและช่วยสนับสนุนสินค้าของกลุ่มเด็กนักเรียนเพื่อให้เป็นที่รู้จักคนในวงกว้าง จะได้เพิ่มมูลค่าของสินค้าขึ้น

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา