อุตรดิตถ์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

“อุตรดิตถ์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “

วันพุธที่ 13 ตุลาคม 2565 เวลา 13.30 น. ณ.วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมี พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ – พิษณุโลก (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพสกนิกรชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธี ซึ่งวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ถือเป็นสถานที่ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมานมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครั้งแรกในคราวเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยือนประชาชนภาคเหนือครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2501 ถ้านับถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 64 ปีแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งรัชสมัยของพระองค์ ได้ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกายและกำลังพระสติปัญญาปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขแห่งปวงพสกนิกร โดยในจังหวัดอุตรดิตถ์พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยือนประชาชนและช่วยเหลือประชาชน จำนวน 4 ครั้ง ประกอบด้วย
ครั้งที่ 1. วันที่ 17 มีนาคม 2501 เสด็จศาลากลางจังหวัด ค่ายพระยาพิชัยดาบหัก ที่ว่าการอำเภอลับแล วัดพระแท่นศิลาอาสน์ และโรงงานน้ำตาลไทยอุตรดิตถ์
ครั้งที่ 2 วันที่ 22 กันยายน 2513 เสด็จช่วยประชาชนผู้ประสบอุทกภัยดินโคลนถล่มบ้านง่อมศักดิ์ ตำบลท่าแฝก

ครั้งที่ 3 วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2514 เสด็จวางศิลาฤกษ์สร้างเขื่อนสิริกิติ์ และ
ครั้งที่ 4 วันที่ 5 มีนาคม 2520 เสด็จพระราชดำเนินเปิดเขื่อนสิริกิติ์

ทั้งนี้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ทุกหมู่เหล่า น้อมรำลึก เทิดทูน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นเป็นอย่างยิ่ง และวันนี้ก็ได้เชิญ ป้าน้อย นางถนอม เพ็งวัน อายุ 88 ปี ผู้ที่เคยเข้ารับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 ในคราวเสด็จพระราชดำเนินวัดพระแท่นศิลาอาสน์ ในปี 2501 มาร่วมน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ซึ่งป้าน้อย เล่าว่า ตอนนั้น อายุ 23 ปี ได้มีโอกาสเข้าร่วมรับเสด็จที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์ กับเพื่อนๆ มีความรู้สึกตื่นเต้นดีใจมาก ตื้นตัน ปลื้มปิติที่ได้ชื่นชมพระบารมี ไม่คิดว่าจะได้ชมพระบารมีชัดเจนขนาดนี้ เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมรับเสด็จในหลวงและพระราชินีฯ ถือเป็นเกียรติสูงสุดแก่ตนเอง ครอบครัว และวงศ์ตระกูล

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน