ตราด/คณะวิจัยมหาวิทยาลัยสวนดุสิตลงพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ประเมินสอบถามงานวิจัย เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

ตราด/คณะวิจัยมหาวิทยาลัยสวนดุสิตลงพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ประเมินสอบถามงานวิจัย เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

วันที่ 12 กันยายน 2563 ที่ชุมชนตลาดสดเทศบาลตําบลคลองใหญ่โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารไทยของชุมชน (Gastronomy Village Tourism) ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองรองชายฝั่งทะเลตะวันออก (ระยอง-จันทบุรี-ตราด) บนรากฐานคุณค่าและภูมิปัญญาสู่ความยั่งยืนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยมี ดร.พรรณี สวนเพลง รองศาสตราจารย์ และหัวหน้ารับผิดชอบโครงการวิจัย พร้อมด้วย จตุพล ดวงจิตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พร้อมด้วยทีมงานร่วมวิจัย จำนวน 13 คน ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก หน่วยการบริหารและจัดการทุน ด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

ซึ่งโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารไทยของชุมชนในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ แตละทีมจึงได้มีการแบ่งหน้าที่เป็นทีม เช่น ทีมการท่องเที่ยว ทีมอาหาร เป็นต้น เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลสอบถามในพื้นที่ของดีในคลองใหญ่มีอะไรที่หน้าเที่ยวหน้ากินบ้าง นอกจากนี้ยังมีขนมปังหลากหลายรสชาติที่อร่อย ของนางวิยะดา ซวง ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด ที่ยังให้คําปรึกษาคณะวิจัยมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในการท่องเที่ยวในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่อีกด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.พรรณี สวนเพลง และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ได้เข้าพบ

นายวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศมตรีตําบลคลองใหญ่ และหน่วยงานเทศบาลให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและให้การสนับสนุนเต็มที่ในการลงสํารวจประเมินสอบถามการท่องเที่ยวและอื่นๆในชุมชน ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และยังมีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวชุมชนอีกด้วย และอีกหลายแห่งในพื้นที่ นอกจากนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวชมชายหาดสองสีที่ตําบลไม้รูดและเดินชมบ่อญวนที่ศักดิ์สิทธิมีนํ้าจืดอยู่ได้ตลอดทั้งปี ไม่เค็มไม่ก่อยไม่แห้ง ซึ่งเป็นบ่อนํ้าจืดขนาดเล็กมีมาช้านานหลายสิบปีในหลายๆยุคจนถึงบัดจุบัน จึงได้เน้นเรื่องการท่องเที่ยวการพัฒนาของตําบลไม้รูด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตของคนชุมชนต่อไป

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด รายงาน