พะเยา ชาวบ้านชุมชนท่าวังควาย อนุรักษ์ กีฬาพื้นบ้าน แข่งตีโป่ง-ว่ายต้นกล้วย-ว่ายมะพร้าว-พายเรือ ประเพณียี่เป็งลอยกระทง 1เดียวของจังหวัด

พะเยา ชาวบ้านชุมชนท่าวังควาย อนุรักษ์ กีฬาพื้นบ้าน แข่งตีโป่ง-ว่ายต้นกล้วย-ว่ายมะพร้าว-พายเรือ ประเพณียี่เป็งลอยกระทง 1เดียวของจังหวัด

วันที่ 9 พ.ย 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านชุมชนท่าวังควายตำบลแม่ต่ำอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาซึ่งเป็นหนึ่งใน 15 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพะเยาได้อนุรักษ์ประเพณีการละเล่นกีฬาพื้นบ้านประเพณียี่เป็งลอยกระทง ท่าวังควาย ขึ้น และเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยาโดยการละเล่นกีฬาพื้นบ้านจะมีแข่งว่ายน้ำตีโป่ง-ว่ายต้นกล้วย-ว่ายลูกมะพร้าว-แข่งเรือและกีฬาพื้นบ้านอื่นๆภายในชุมชนจนเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ท่าวังควายที่หาดูได้ยาก ชาวบ้านในชุมชนท่าวังควายจึงอนุรักษ์ไว้

นายชวลิต ทองทา ประธานคณะกรรมการชุมชนท่าวังควาย กล่าวว่า ทางชุมชนท่าวังควาย จัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านท่าวังควาย โดยใช้ลำน้ำแม่ต๋ำ เป็นสนามการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน โดยการแข่งขันมีหลายประเภทเช่นแข่งว่ายน้ำตีโป่ง-ว่ายต้นกล้วย-ว่ายลูกมะพร้าว-แข่งเรือและกีฬาพื้นบ้านอื่นๆภายในชุมชนจนเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ท่าวังควายที่หาดูได้ยาก ชาวบ้านในชุมชนท่าวังควายจึงได้อนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านไว้

ซึ่งการเล่นกีฬาแต่ละประเภทได้สร้างความตลกขบขันและแปลกที่ไม่ค่อยมีเห็นที่ไหนในยุคปัจจุบันเพราะชาวบ้านในชุมชนท่าวังควายจะใช้วัสดุธรรมชาตินำมาดัดแปลงในการแข่งขันกันเช่นต้นกล้วยลูกมะพร้าว ผ้าถุง และอื่นๆ ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ในประจำวันและหาได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรโดยใช้ของแบบในถิ่นหรือพื้นบ้านนำมาทำการจัดการแข่งขันขึ้นในการแข่งขันจะมีกองเชียร์แบ่งเป็น 2ฝ่าย 2สี สีเหลืองและสีฟ้า พี่จะคอยร้องเชียร์ให้กับนักกีฬาของตนเองบนฝั่งกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งการละเล่นการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านชุมชนถ้ำวังควายนับว่าเป็นการละเล่นพื้นบ้านแบบนี้ที่มีเพียงหนึ่งเดียวของชุมชนหรือในจังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์ นายชวลิต ทองทา ประธานคณะกรรมการชุมชนท่าวังควาย