พล.อ.วัลลภ ถก ผู้อำนายสะดวกมาเลย์ คนใหม่ ทามไลน์ 21-22 ก.พ.คุยสันติสุขเต็มคณะ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือรื

พล.อ.วัลลภ ถก ผู้อำนายสะดวกมาเลย์ คนใหม่ ทามไลน์ 21-22 ก.พ.คุยสันติสุขเต็มคณะ

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ณ กรุงเทพฯ พล.อ. วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. ได้ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ พล.อ. ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. เพื่อแนะนำตัวและทำความรู้จักซึ่งกันและกัน เนื่องในโอกาสรับหน้าที่ใหม่

ในการนี้ พล.อ. วัลลภฯ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ได้แนะนำคณะพูดคุยฯ จากส่วนราชการต่างๆ ทั้งพลเรือน ทหาร และตำรวจ ให้ฝ่ายมาเลเซียได้รู้จัก และได้มีการหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยในระยะต่อไป ซึ่งจะได้หยิบยกเรื่อง Joint Comprehensive Plan Towards Peace หรือ JCPP หรือ

กรอบความร่วมมือเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม ซึ่งเป็นการต่อยอดและขยายผลหลักการทั่วไปว่าด้วยการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต.(General Principles of the Peace Dialogue Process) ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมภายในปี 2566 ทั้งในเรื่องการลดการเผชิญหน้า/ยุติความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง

โดยฝ่ายผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบว่า มีกำหนดเชิญพูดคุยเต็มคณะ ครั้งที่ 6 ในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2566 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์