สุลัยมาน มะโซ๊ะ “หมอโก๊ะ”อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราฯเปิดศึกชิงเก้าอีในนามพรรคประชาธิปัตย์ เขต 3 นราธิวาส วางเป้าผลักดันการรักษาด้านสุขภาพให้กับผู้ยากไร้

นราธิวาส-ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

สุลัยมาน มะโซ๊ะ “หมอโก๊ะ”อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราฯเปิดศึกชิงเก้าอีในนามพรรคประชาธิปัตย์ เขต 3 นราธิวาส วางเป้าผลักดันการรักษาด้านสุขภาพให้กับผู้ยากไร้

นายสุลัยมาน มะโซ๊ะ หรือ ที่รู้จักกันในนาม
”หมอโก๊ะ “ อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สู้ศึกชิงตำแหน่ง สส. ในนามพรรคประชาธิปัตย์เขต 3 นราธิวาส

สำหรับประสบการณ์การทำงานของ นายสุลัยมาน มะโซ๊ะ นั้นสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต ม.บูรพา อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส อุปนายกสมาคมกีฬาจังหวัดนราธิวาส ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดนราธิวาส อดีตสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบูเก๊ะตา (สท.สรรหา) อดีตสาธารณสุขอำเภอแว้ง อดีตสาธารณสุขอำาเภอรือเสาะ
อดีตสาธารณสุขอำเภอจะแนะ และอดีตประธาน กกต.เลือกตั้ง สส.ปี 2562 เขต 1 นราธิวาส ซึ่งดีกรีไม่ธรรมดาเช่นกัน

นายสุลัยมาน มะโซ๊ะ เผยว่า แรงจูงใจที่หันมาลงเล่นการเมืองนั้น ซึ่งตัวเองนั้นมีความศรัทธาต่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยดูจากพรรคการเมืองและฐานเสียงของพรรคที่มีอยู่แล้ว ซึ่งตัวเองมองว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเรื่องของการเมืองไม่เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ ซึ่งฐานเสียงของจังหวัดนราธิวาสซึ่งมองว่าฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคประชาชาติ มีฐานเสียงที่มั่นคงอยู่แล้ว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เองเป็นพรรคที่เก่าแก่อยู่มานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมานั้นได้ทำงานในด้านสุขภาพพลานามัยช่วยเหลือผู้คนเป็นทุนเดิมแล้ว ซึ่งใจจริงแล้วอยากช่วยเหลือคนจนที่ตกทุกข์ได้ยาก โดยจากเงินบำนาญที่ได้ก็สามารถเลี้ยงตัวเองได้อยู่แล้ว ซึ่งเงินตรงนี้ก็ไม่สามารถที่จะไปช่วยเหลือคนอื่นได้มากเท่าที่ควร โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ ซึ่งข้าได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งเราสามารถจัดตั้งเป็นกองทุนสำหรับผู้ยากไร้ได้ ซึ่งถ้าดูจากนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมานั้น ซึ่งนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ว่าจะเป็นเงินผู้สูงอายุ เงินกู้เพื่อการศึกษา ซึ่งนโยบายต่างๆเหล่านี้ก็มาจากนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งสมัยนั้นนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญคือค่าตอบแทนของ อสม.เป็นต้น

ซึ่งการลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ อยากให้ชาวบ้านเป็นคนคิดเองว่าอยากได้ใครมาบริหาร และเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้าน ไม่ใช่ว่าถูกบังคับว่าให้เลือกใครคนใดคนหนึ่ง และในการลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ก็ยังสามารถใช้งานรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้งเพราะเคยอยู่ในจุดนั้นมาก่อน ซึ่งก็หวังให้ชาวบ้านเปิดใจ ซึ่งเราเองก็ไม่ต่างจากชาวบ้านทั่วไป โดยพื้นฐานแล้วก็เป็นลูกของชาวนาเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามนายสุลัยมาน มะโซ๊ะ ยังกล่าวต่ออีกว่าพรรคประชาธิปัตย์มียุทธศาสตร์ 3 สร้าง คือ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาตินี่ คือ หัวใจของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนโยบายรายละเอียดเฉพาะเรื่องที่แยกออกมาจาก 3 ยุทธศาสตร์หลักอีก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เองให้ความสำคัญของการศึกษา และในเรื่องของนมโรงเรียน พรรคจะเดินหน้าต่อประกาศกินนมโรงเรียน 365 วัน โดยนักเรียนจะได้ทานนมทุกวัน และที่สำคัญคือ ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาการว่างงานเนื่องจากเด็กจบใหม่ไม่มีงานทำ และที่สำคัญคือปัญหายาเสพติด ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ต้องมีการบูรณาการทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนโยบายใบ กระท่อม กับกัญชาที่เสรี ซึ่งอันที่จริงแล้วใบกระท่อมนั้นไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ด้วยความที่ว่าเอาไปผสมแล้วทำให้มึนเมา ซึ่งปัจจุบันนี้ใบกระท่อมได้มีการวางขายอย่างเสรี และอีกนโยบายหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์คือ ความสันติภาพเพื่อสันติสุขให้เกิดขึ้นต่อไป

สำหรับในการเลือกตั้งจังหวัดนราธิวาส สามารถมี ส.ส.ได้ถึง 5 เขต จำนวนราษฎร์ในแต่ละเขตเลือกตั้งจังหวัดนราธิวาส จำนวนราษฎร์ทั้งหมด 814,121