พะเยา น้ำปู๋!ของกินอร่อยสุดวิเศษ ราคาดี กก 500 1 ปีมี 1 ครั้ง

พะเยา น้ำปู๋!ของกินอร่อยสุดวิเศษ ราคาดี กก 500 1 ปีมี 1 ครั้ง

วันที่ 1ตค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายฝนต้นหนาวนาข้าวชาวบ้าน เริ่มตั้งท้อง ทำให้ปูนาแพร่พันธุ์ได้เร็วช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาคม ถือว่าช่วงนี้ เป็นช่วงที่ปูนาออกมาผสมพันธุ์ชาวบ้านจะออกหาปูนามาทำน้ำปู ในช่วงนี้ และ น้ำปูจะอร่อยสุดวิเศษ จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เรียกว่า “น้ำปู” เป็นของกินที่เป็นเอกลักษณ์ของคนทางเหนือ และมีราคาสูงซึ่งจะขายตั้งแต่ กระปุกเล็กจนถึงกระปุกใหญ่ ราคาเริ่มต้นที่ 50-200 บาท และเป็นกิโลกรัมละ 500 บาท พอหมดฤดูนี้ไปจะไม่มีการทำน้ำปูอีกเลยน้ำปู 1 ปีทำได้เพียง1ครั้ง สำหรับน้ำปูเป็นอาหารยอดนิยมของชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือ ที่สามารถนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารพื้นเมืองได้หลากหลายเมนูตามชอบ เช่นน้ำพริก แกงหน่อไม้ ส้มตำ ยำหน่อไม้และตำหลากหลาย เป็นอาหารจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถรับประทานในครอบครัวและสร้างงาน สร้างรายได้ โดยรสชาติของน้ำปูจะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละท้องที่ บางที่ก็จะมีรสเผ็ดจัดจ้าน บางที่รสกลมกล่อม

นางนงเยาว์ เมืองน้อย
อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 151 หมู่ 4 ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า การทำน้ำปูจะทำในช่วงหลังจากปลูกข้าวเสร็จ ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคมของทุกปี ซึ่งในช่วงนี้ปูนามีตัวโตเต็มวัย ชาวบ้านก็จะออกไปจับปูนามาทำน้ำปู เมื่อได้ปูนามาแล้วก็จะนำเอามาแช่น้ำขังไว้ 1 คืน เพื่อให้สิ่งสกปรก ดิน โคลนหลุดออกจากตัวปู จากนั้นก็จะนำปูมาล้างให้สะอาด เตรียมไบฝรั่ง

ใบมะกอก,ตะไคร้,ใบย่านางนำมาผสมตอนบดปู แล้วนำมาคั้นเอาน้ำปูเก็บไว้อีก 1 คืน จากนั้นนำไปเคี่ยวในหม้อใช้เวลา 7-10 ชั่วโมง จนน้ำปูแห้งจับกันเป็นก้อนสีดำ พักไว้ให้เย็นนำไปบรรจุในภาชนะ น้ำปูเป็นอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในภาคเหนือและเป็นการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้กินตลอดทั้งปี นอกจากที่ชาวบ้านจะทำไว้กินเองแล้ว ยังนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกด้วย โดยจะจำหน่าย เป็นกระปุกกระปุกเล็กกระปุกละ 50 บาท กระปุกกลางกระปุกละ 100 บาท กระปุกใหญ่กระปุกละ 200 บาท และกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งน้ำปูจะนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารพื้นเมืองได้หลากหลายเมนูตามชอบ เป็นอาหารจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถรับประทานในครอบครัวและสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างดี โดยรสชาติของน้ำปูจะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละท้องที่ บางที่ก็จะมีรสเผ็ดจัดจ้าน บางที่รสกลมกล่อม

สัมภาษณ์นางนงเยาว์ เมืองน้อย อายุ 55 ปี เลขที่ 151 หมู่ 4 ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา