คึกคัก!ชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ก่อนวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี เตรียมฉลองฮารีรายอ ท่ามกลางการ รปภ.รถไฟเข้ม

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

คึกคัก!ชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ก่อนวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี เตรียมฉลองฮารีรายอ ท่ามกลางการ รปภ.รถไฟเข้ม

วันนี้ (20 เมษายน 2566)ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถานีรถไฟตันหยงมัส ตำบลตันหยง จังหวัดนราธิวาส พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ต่างหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี สำหรับวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี ซึ่งทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้กำหนดให้ดูดวงจันทร์ในวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 นี้ เพื่อกำหนดวันฮารีรอยออีดิ้นฟิตรี ซึ่งอาจมีขึ้นในวันศุกร์ หรือ วันเสาร์ ที่จะถึงนี้ ตามที่ประกาศของจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดวันในการดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1444 ( พ.ศ.2566) ในวันพฤหัสดีที่ 20 เมษายน 2566 หากมีการเห็นดวงจันทร์ ให้นับวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 เป็นวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี แต่หากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ในวันเวลาดังกล่าว ให้กำหนดวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 เป็นวันหยุดอีดิ้ลฟิตรี และให้วันจันทร์ ที่ 24 เมษายน 2566 เป็นวันหยุดราชการ ตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ได้กำหนดไว้

ทำให้บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนา ที่สถานีรถไฟตันหยงมัสเป็นไปอย่างคึกคัก รถไฟขาขึ้น – ขาล่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้โดยสารเต็มทุกขบวนโดยเฉพาะขบวนรถไฟที่มาจากกรุงเทพฯ – ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโกลก ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ – สุไหงโก-ลก

ซึ่งเป็นขบวนแรกที่มาจากกรุงเทพฯ มีผู้โดยสารแน่นทั้งขบวน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยมุสลิม รวมถึงขบวนรถไฟท้องถิ่น ซึ่งมีผู้โดยสารไปต่อแถวซื้อตั๋วเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้า และบริเวณชานชลาที่มีผู้โดยสารไปรอเดินทางกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟคอยอำนวยความสะดวก และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. คอยดูแลบนขบวนรถไฟอย่างเข้มงวด โดยกำหนดให้ตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงระหว่างเส้นทางรถไฟจะมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 คอยดูแลสอดส่องระหว่างเส้นทาง โดยลาดตระเวนเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบเข้าก่อเหตุป่วนในช่วงวันฮารีรายอ

โดยทางเจ้าหน้าที่รถไฟแจ้งว่าในวันนี้และวันพรุ่งนี้ขบวนรถไฟทั้งจากกรุงเทพฯและขบวนรถท้องถิ่นปลายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุด