ร้อยเอ็ดวันแรกปีใหม่66ตาย1รายสถิติลดลงรถมีประกันรับสินไหมก่อน 3.5 หมื่นบาท และอีกรวม 5 แสนบาทรอผลคดี

ร้อยเอ็ดวันแรกปีใหม่66ตาย1รายสถิติลดลงรถมีประกันรับสินไหมก่อน 3.5 หมื่นบาท และอีกรวม 5 แสนบาทรอผลคดี

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดย นายธรณิช เทพแพงพา หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร้อยเอ็ด และคณะ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม พร้อมทั้งถ่ายทอดการประชุมไปยัง นายอำเภอ ทั้ง 20 อำเภอ โดยปฎิบัติตามมาตรการโดยจังหวัดร้อยเอ็ดได้ตั้งจุดตรวจจุดบริการและด่านชุมชน บูรณาการร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครและประชาชนในพื้นที่ เน้นการปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น ในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในจังหวัดร้อยเอ็ด และประชาชนที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและลดการสูญเสีย

ในที่ประชุมได้สรุปการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2566 ซึ่งในวันที่ 30 ธันวาคม 2565 วันแรก (ในรอบ 24 ชั่วโมง) เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง บาดเจ็บ 3 คน และเสียชีวิต 1 ราย สถิติลดลงกว่าปีที่แล้วคือ 29 ธ.ค. 64 เกิดเหตุ 9 ครั้ง เจ็บ 9 ราย มี ตาย 1 ราย(ชาย) เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง คือ ผู้บาดเจ็บ 3 คน อ.พนมไพร 1 คน อ.เมืองสรวง 1 คน อ.เชียงขวัญ 1 คน เสียชีวิต 1 ราย อ.โพนทอง 1 ราย

รายที่เสียชีวิต นายชาญ อยู่วิลัย อายุ 56 ปี ที่อยู่ 39 ม.2 ต.นามน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เกิดเหตุเมื่อ 29 ธ.ค. 65 เมื่อเวลา 19.44 น.

ข้อมูลทั่วไปของการเกิดอุบัติเหตุ สถานที่เกิดเหตุ ถนน อบต.หมู่บ้าน บริเวณทางโค้ง บ้านหนองแวงแห่ – บ้านแก้งเดื่อ) ต.หนองใหญ่ อ.โพนทอง

ยานพาหนะ รถจักรยานยนต์ ไม่ทราบสี และยี่ห้อ หมายเลขทะเบียน ขกค 29 กาฬสินธุ์ (มีประภัย พ.ร.บ.) คู่กรณี รถเพื่อการเกษตร (รถไถนาแทรกเตอร์พ่วงท้ายบรรทุกอ้อย) หมายเลขทะเบียน 1 ตจ 6605 กรุงเทพฯ (มีประกันภัย พรบ.)

สาเหตุ ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ นายชาญ ยู่วิลัย ผู้เสียชีวิต ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์คัน ดังกล่าวมาตามถนนบ้านหนองแวงแห่ – บ้านแก้งเดื่อ มาถึงบริเวณทาง โค้ง ประกอบกับ ในเวลานั้นเป็นเวลาภพค่ำทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี คาดว่าเป็นเหตุให้รถจักรยานยนต์ที่ขับขี่มาข้ามเลนส์ไปเฉี่ยวชนกับรถคู่กรณี ที่วิ่งสวนทางมาได้รับบาดเจ็บสาหัส มูลมิธิได้นำตัวส่ง รพ. โพนทอง และผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ปัจจัยเสียง ไม่สวมหมวกนิรภัย ทัศนวิสัยไม่ดี

ส่วนบาดเจ็บ 3 ราย เกิดจาก การขับขี่รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ 1 ราย รถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกับรถยนต์ 2 ราย ปัจจัยเสี่ยง ขับรถเร็ว ไม่สวมหวดนิรภัย รถตัดหน้ากระชั้นชิด

สำนักงาน คปภ.ของรัฐ และบ.กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด แจ้ง รายที่เสียชีวิต มีประกันภัยทั้ง 2 คัน จะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนก่อน 25,000 บาท ส่วนที่เหลือรวมเป็น 5 แสน รอผลคดี ทำประกันภัยรถกันดีกว่าแก้

ทั้งนี้ นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ฝากความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด และผู้ที่สัญจรกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ขอให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้แต่ละพื้นที่ ใช้กลไก “ด่านชุมชน” เพื่อสกัด ป้องปราม บุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งใช้กฎตามหลัก 3ม. 2ข. 1ร. ได้แก่ 3ม. คือ เมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย รวมถึง 2ข. คือ คาดเข็มขัดนิรภัย พกใบขับขี่ติดตัวเสมอ และ 1ร. คือ ขับขี่รถไม่เร็ว และกำชับ หน่วยงานที่รับผิดชอบ แนะนำตักเตือนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น อีกทั้งยังให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว