ปภ.จันทบุรีจัดกิจกรรม โครงการ “ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัยด้วยแผน ปภ. จังหวัด”บูรณาความร่วมมือลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยตามหลักสากล

ปภ.จันทบุรีจัดกิจกรรม โครงการ “ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัยด้วยแผน ปภ. จังหวัด”บูรณาความร่วมมือลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยตามหลักสากล

วันนี้ ( 3 ส.ค.66 ) ที่โถงแสงจันท์ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้จัดกิจกรรม ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัยด้วยแผน ปภ.จังหวัดเพื่อเป็นการสื่อสาร สร้างการรับรู้ และขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี พ.ศ.2564 – 2570 ไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่และให้ทุกภาคส่วนสามารถนำนโยบาย และยุทธศาสตร์ภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสามธารณภัยจังหวัดพ.ศ.2564 – 2570 ไปใช้บริหารจัดการ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ โดยมีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดและมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ องค์กรภาคเอกชน ผู้นำชุมชน ภาคีเครือข่าย อาสาสมัครกู้ภัย อปพร.ร่วมกิจกรรม จำนวนมาก ทั้งนี้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564-2570 ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมทั้งกรอบเซนได และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

มาเป็นหัวใจหลักในการจัดทำแผน โดยแผนดังกล่าวมุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยตามหลักสากล และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย ไว้ในแผนฉบับนี้ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงอย่างปลอดภัยและยั่งยืนถือเป็นเครื่องมือในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยแบบบูรณาการของประเทศ ซึ่งมี 5 นโยบายหลักที่สำคัญ ประกอบด้วย นโยบายที่ 1 มุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ และเข้าใจความเสี่ยงจากสาธารณภัย เพื่อใช้วางแผน ลงทุน และการตัดสินใจ / นโยบายที่ 2 ส่งเสริมการวิจัยและประยุกต์ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีและภูมิปัญญา เพื่อยกระดับการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย / นโยบายที่ 3 เสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ / นโยบายที่ 4 ยกระดับมาตรฐานระบบการจัดการในภาวะฉุกเฉินของประเทศ และนโยบายที่ 5 พัฒนาระบบการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน โดยให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วหรือให้ดีกว่าและปลอดภัยกว่าเดิม

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก