สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และคุ้มครองระบบสหกรณ์ฯให้เข้มแข็งสู่ความเป็นเลิศ

สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และคุ้มครองระบบสหกรณ์ฯให้เข้มแข็งสู่ความเป็นเลิศ

ในการบริหารงานของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ ทำหน้าที่คอยส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และคุ้มครองระบบสหกรณ์ให้เข้มแข็ง ด้วยการเผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการและวิธีการสหกรณ์ ทั้งยังทำการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และให้ความรู้ด้านการบริหาร การจัดการองค์กร การดำเนินธุรกิจไปจนถึงการพัฒนาสินค้า ให้กับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็งภายในกลุ่มสหกรณ์ และให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
การดำเนินงานสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง ได้นำรูปแบบการส่งเสริมสหกรณ์ สนับสนุนให้ราษฎรชาวไทยภูเขา มีการรวมตัวกันจัดตั้งเป็นองค์กรในรูปสหกรณ์ ในพื้นที่ 15 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพร้าว อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอแม่ออน อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย อำเภอหางดง อำเภอแม่วาง อำเภอสะเมิง อำเภอฮอด อำเภอแม่แจ่ม อำเภอจอมทอง และอำเภอกัลยาณิวัฒนา ซึ่งปัจจุบันมีสหกรณ์ในการกำกับ ดูแลรับผิดชอบทั้งสิ้น 37 แห่ง แบ่งเป็นสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง จำนวน 36 แห่ง และสหกรณ์ในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง จำนวน 1 แห่ง
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เข้าดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรชาวไทยภูเขาให้ดีขึ้นโดยวิธีการสหกรณ์ ในพื้นที่โครงการหลวงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์แก่ประชาชนในพื้นที่โครงการหลวง เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่ม 2. ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ตามความพร้อมของชุมชน 3. ส่งเสริม แนะนำ การดำเนินกิจกรรมของสหกรณ์ตามความต้องการของสมาชิก

สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงดอยอินทนนท์ จำกัด เป็นสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงที่ถือเป็นสหกรณ์ต้นแบบที่ดำเนินธุรกิจครบวงจร ส่งผลให้ความเป็นอยู่ของสมาชิกสหกรณ์ฯ ดีขึ้น มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนมากกว่าเดิม โดยรายได้หลักนั้นมาจากการประกอบอาชีพเกษตรกรรรม และยังมีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย ทั้งนี้ผลผลิตทางการเกษตรของสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่จะถูกส่งจำหน่ายผ่านระบบตลาดของโครงการหลวง บางส่วนจำหน่ายในตลาดท้องถิ่น และใช้สำหรับการบริโภคในครัวเรือน โดยแล่งชนิดพืชที่ปลูกออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ไม้ผล ได้แก่ สตรอว์เบอรี่, พลับ, พลัม, พีช, อาโวคาโด, องุ่นไร้เมล็ด, เคปกูสเบอรี่, กาแฟ และมัลเบอร์รี่ กลุ่มที่ 2 ไม้ดอก ได้แก่ ดอกเบญจมาศ, ดอกกุหลาบ, ดอกเยอบีร่า, ดอกพีค็อก และดอกอัลสโตรมีเลีย กลุ่มที่ 3 พืชผัก ได้แก่ เซเลอรี่, ซูกินี, มะเขือเทศราชินี, มะเขือเทศโทมัส, พริกหวาน, หอมญี่ปุ่น, บรอกโคลี, ถั่วแขก, ยอดมะระหวาน, ปวยเล้ง และแครอท เป็นต้น
ทั้งนี้สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ได้สร้างขวัญกำลังใจ เพื่อนำสู่การขับเคลื่อนงาน ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดประกวดสหกรณ์และบุคคลดีเด่น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยหลักเกณฑ์พิจารณาจะคัดเลือกสหกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่ดี ดูแลส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกได้ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของสมาชิกให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต ให้มีความรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความเพียร รอบคอบ อดทน สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างพอเพียงส่งผลให้สมาชิกสหกรณ์และบุคคลดีเด่นในพื้นที่โครงการหลวงที่ได้รับการคัดเลือกได้รับรางวัลต้นแบบในที่สุด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการขับเคลื่อนงานต่อไป.

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน///รายงาน