ลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล บุกจับวัยรุ่นหลอกขายอะไหล่รถยนต์ สร้างเฟสบุ๊คอวตารกลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์กว่า 200 กลุ่มใช้บัญชีม้าตบตา

ลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล บุกจับวัยรุ่นหลอกขายอะไหล่รถยนต์ สร้างเฟสบุ๊คอวตารกลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์กว่า 200 กลุ่มใช้บัญชีม้าตบตา

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร (PCT) ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน สืบเนื่องจาก “ชุดลาดตระเวนออนไลน์” บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนผู้เดือดร้อนว่า มีคนร้ายใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า “พงศกรอะไหล่ โตโยต้า (Autopart)” ได้โพสต์ขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ ในกลุ่มเฟสบุ๊ค “ EG 3D-4D ห้องซื้อ/ขายอะไหล่ ” ผู้เสียหายสนใจ จึงโอนเงินชำระค่าสินค้าไปยังบัญชีของคนร้าย และไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่หากินสุจริตจำนวนมาก
เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 12.15 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี , พ.ต.อ.กมล นุ่มหอม รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.วสุเทพ ใจอินทร์ , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ต.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ร.ต.อ.ธนพล มโนสร รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล IDMB นำทีมเข้าจับกุมตัว
นายวัชระ นาคสุข อายุ 34 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๘๘/๑๐ ม.๘ หมู่บ้านห้วยน้ำใส ซอย ๒ ถนนอู่ทอง ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหา
ตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 552/2565 ลงวันที่ 4 ต.ค. 65
ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฉ้อโกง ”
พร้อมตรวจยึดของกลาง จำนวน 3 รายการ
1. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง
2. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อหัวเหว่ย จำนวน 1 เครื่อง
3. แท็บเล็ตยี่ห้อซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง

จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายดังกล่าวมีพฤติกรรมสร้างบัญชีเฟสบุ๊คขึ้นมาหลายบัญชี เพื่อใช้ในการโพสต์หลอกขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ตามกลุ่มเฟสบุ๊คต่างๆ หลังรับโอนเงินคนร้ายจะทำทีเป็นส่งภาพการส่งสินค้า และแจ้งสลิปการส่งสินค้าซึ่งทำปลอมขึ้นเองจากแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์ให้ลูกค้าทราบ เมื่อผู้เสียหายตรวจสอบในระบบขนส่งกลับไม่พบข้อมูลการจัดส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลอาญาธนบุรีเพื่อออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุ รวมทั้ง ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขออนุมัติหมายค้นบ้านพักที่ผู้ต้องหาหลบซ่อนตัวอยู่
จับกุมตัวได้บริเวณ ภายในบ้านเลขที่ 6/21 ม.5 ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่า “ตนได้สร้างบัญชีเฟสบุ๊คขึ้นมาทั้งหมด 6 บัญชี โดยใช้ชื่อว่า “พงศกรอะไหล่ โตโยต้า (Autopart)” ,

“Pewachara” , “gt autopart” , “Autopart siam” , “Wachara Naksuk” และ “อนันต์ อนันต์ คลับ” เข้าไปโพสต์หลอกขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ เช่น ไฟหน้า civic เก่าแท้ และกันชนรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ในกลุ่มเฟสบุ๊คชื่อว่า “EG 30-4D ห้องซื้อ/ขายอะไหล่” , “อะไหล่โตโยต้า” , “อะไหล่วีโก้ทุกรุ่น” และกลุ่มอื่นๆอีกรวมกว่า 200 กลุ่ม ซึ่งในช่วงแรกที่เริ่มก่อเหตุ ตนได้ใช้บัญชีธนาคารของตนเองในการรองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหาย และต่อมาตนจะใช้บัญชีม้า คิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ ที่หาซื้อมาจากเพจเฟสบุ๊คซื้อขายบัญชีธนาคารในการรับโอนเงินแทน ก่อนจะโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารอื่นๆ เพื่อหลบเลี่ยงการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการตั้งชื่อเฟสบุ๊ค ตนจะตั้งให้มีความสอดคล้องกับบัญชีธนาคารที่ตนซื้อมา ที่ผ่านมาในการก่อเหตุแต่ละครั้ง มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อนายวัชระ เฉลี่ยวันละ 1-2 รายต่อวัน มีรายได้จากการหลอกผู้เสียหายให้สั่งซื้อสินค้า เฉลี่ยรายละ 2,500 – 9,000 บาทต่อวัน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 150,000 บาท ก่อเหตุมาแล้วประมาณ 1 ปี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000,000 บาท และนำเงินที่ได้จากการก่อเหตุมาใช้จ่ายภายในครอบครัว”
จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหา พบข้อมูลประวัติ เป็นตัวการในข้อหา “ฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” พื้นที่ สน.ท่าพระ ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวนายวัชระฯ
หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลำลูกกา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบว่า มิจฉาชีพมีการแอบแฝงตัวเข้าไปตามช่องทางการสื่อสารออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือบนแฟลตฟอร์มอื่นๆ ต้องระมัดระวังอย่าด่วนโอนเงิน ให้ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเสียก่อน และหากท่านมีเบาะแสใดสามารถแจ้งมายังเฟสบุ๊คเพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันที ตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร (PCT) แม้จะไม่ได้เป็นคดีเหตุอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ผมจะเร่งรัดดำเนินการทันที”