นักท่องเที่ยวมาเลย์สิงคโปร์แห่ซื้อสะตอท้องถิ่นเบตง ติดมือขากลับบรรดาเกษตรกรผู้ปลูกผู้ขายคึกคัก

นักท่องเที่ยวมาเลย์สิงคโปร์แห่ซื้อสะตอท้องถิ่นเบตง ติดมือขากลับบรรดาเกษตรกรผู้ปลูกผู้ขายคึกคัก

ยะลา – นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ขากลับซื้อสะตอติดมือกลับบ้าน หลัง เริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาด ทำให้บรรดาเกษตรกรผู้ปลูกผู้ขายคึกคัก
เมื่อวันที่ 30 ต.ค.65 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรดาแม่ค้า นำผลผลิตสะตอ ในพื้นที่ อ.เบตงจ.ยะลาที่ปีนี้เริ่มออกผลผลิต มาวางจำหน่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ได้เลือกซื้อกันจำนวนมาก มีทั้ง แบบแกะเม็ดขายแบ่งเป็นถุง ถุงเล็ก 120 บาท ถุงใหญ่กิโลกรัมละ 240 บาท โดยมีคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ไปเลือกซื้อกันอย่างคึกคักก่อนกลับบ้าน
แม่ค้าขายสะตอ ชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา บอกว่า ช่วงนี้สะตอเริ่มมีผลผลิตออกมาตั้งแต่เปิดประเทศ ซึ่งปีนี้ผลผลิตสะตอออกมาเยอะ ชาวมาเลย์ ชอบซื้อเพราะเขาบอกว่าเป็นยาเบาหวาน ความดัน เพราะสะตอ มีรสขม เขาชอบกินมาก แต่กินมากก็ไม่ได้จะร้อนใน ซื้อไปกินเพื่อเป็นยาและมาเลย์บางคนชอบ กินเปล่าก็มี คนหนึ่งซื้อกลับไปคนละ 3 – 4 กิโลกรัม ส่วนร้านอาหารในมาเลเซียข้ามแดนมาซื้อ เพราะสะตอที่มาเลเซีย 2 ขีด 100 กว่าบาท ส่วนราคาที่เบตงสะตอแกะเม็ดแล้วกิโลกรัมละ 240 บาท เป็นฝักลูกสวยเม็ดใหญ่ กิโลกรัมละ 500-600 บาท สะตอเม็ดเล็กกิโลกรัมละ 300-350 บาท อยู่ที่สะตอเป็นสะตอในท้องถิ่นของเบตงเลย ส่วนสะตอของเมืองยะลา มีหนอนเยอะ น้ำหนักน้อย สะตอจะ มี 2 แบบ คือ สะตอข้าวและสะตอดาน สะตอดานเม็ดจะใหญ่ ส่วนสะตอข้าวเม็ดจะเล็ก รสชาด ของสะตอดานจะมีเม็ดใหญ่ออกรสขมนิดๆ และมีเผ็ดปนนิด ส่วนสะตอข้าวรสชาดจะออก มันๆ และมีรสหวาน ขมไม่มาก ชาวมาเลย์นิยมซื้อสะตอข้าว ของเบตง ส่วนร้านอาหารในมาเลเซียจะชอบสั่งสะตอเม็ดเล็ก

ส่วนรายได้วันละ 1,000-1,500 บาท ต่อวัน หลังจากหักทุนแล้ว ซึ่งรายได้แต่ละวันขึ้นอยู่กับสะตอจะมีมากหรือมีน้อย สะตอเบตงเริ่มออกมากแล้ว ปีนี้ออกทั้งปี ซึ่งก็ขายหมดทุกวัน จนต้องเพิ่มจำนวน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและก่อนเดินทางกลับประเทศมาเลเซีย จะแวะซื้อสะตอ และผลไม้อื่นๆของไทย นำกลับไปบริโภค และไปประกอบอาหาร ซึ่งในปีนี้ สะตอ ออกผลผลิตมาก นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างนิยมซื้อสะตอแบบแกะเม็ดไปประกอบอาหาร เพราะทราบดีว่าสะตอมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เชื่อว่าการรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ ช่วยลดความดันโลหิต มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยในการขับถ่าย นอกจากนี้แม่ค้าสะตอ ยังได้บอกวิธีระงับกลิ่นปากจากการรับประทานสะตอว่า เมื่อรับประทานสะตอเข้าไปแล้ว จะมีกลิ่นปาก ซึ่งเราสามารถกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์นี้ได้ด้วยการรับประทานมะเขือเปราะตามไป ประมาณ 2-3 ลูก จะช่วยให้ในการดับกลิ่นเหม็นเขียวของสะตอได้ดีในระดับหนึ่ง
ขณะที่ จนท.สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า ในการบริโภคสะตอ นั้นควรบริโภคให้พอเหมาะเนื่องจากสะตอมีกรดยูริกสูง สำหรับผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์ หรือผู้ที่มีกรดยูริกในร่างกายสูงเกินค่ามาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสะตอ เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคเก๊าท์กำเริบได้ และกรดยูริกในร่างกายที่สูงก็ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่ว โรคไตอักเสบ และมีอาการหูอื้ออีกด้วย

สัมภาษณ์แม่ค้าสะตอเบตง….(ท้ายคลิป)
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา โทร.064-126-5593