จังหวัดพังงา จัดกิจกรรม Kick off โครงการของขวัญปีใหม่ กระทรวงสาธารณสุข “พ.ศ.2566 ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย จังหวัดพังงา”

จังหวัดพังงา จัดกิจกรรม Kick off โครงการของขวัญปีใหม่ กระทรวงสาธารณสุข “พ.ศ.2566 ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย จังหวัดพังงา”

วันที่ 27 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมชั้น 4 โรงพยาบาลตะกั่วป่า นายแพทย์วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off โครงการของขวัญปีใหม่ กระทรวงสาธารณสุข “พ.ศ.2566 ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย จังหวัดพังงา” โดยมีนายแพทย์สงกรานต์ จันทร์มุณี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตะกั่วป่า เป็นผู้กล่าวรายงาน ด้วยกระทรวงกำหนดให้ปี 2566 เป็นปีแห่งผู้สูงวัยไทยจึงมีนโยบายการดำเนินโครงการมอบของขวัญผู้สูงอายุ ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 6 ประเด็น ดังนี้
1. การคัดกรองความเสื่อม 9 ด้าน ในผู้สูงอายุ โดย อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ จำนวน 50 ราย
2. มอบแว่นตาแก่ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสายตาผิดปกติ จำนวน 9 ราย

3. มอบผ้าอ้อมและแผ่นรองซับในผู้สูงอายุ ADL 0-6 และผู้ที่กลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ จำนวน 10 ราย
4. มอบฟันเทียม-รากฟันเทียมในผู้สูงอายุ จำนวน 12 ราย
5.เยี่ยมคลินิกผู้สูงอายุ รพ.ตะกั่วป่า ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกวันศุกร์
6.กิจกรรม “ถึงที่ ถึงบ้าน” โดยทีมแม่บ้านสาธารณสุขจังหวัดพังงา ทีมสหวิชาชีพ รพ.ตะกั่วป่า ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล CM CG และ อสม.ในพื้นที่ พร้อมมอบผ้าอ้อมและแผ่นรองซับให้กับผู้สูงอายุติดเตียงที่บ้าน จำนวน 3 ราย
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีสัปดาห์รณรงค์การคัดกรอง ผู้สูงอายุ 9 ด้าน ในระหว่างวันที่ 23 -27 มกราคม 2566 โดย อสม.ทุกแห่ง จะคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผ่าน Smart อสม. ทั้งนี้ มีผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวนมาก อาทิ นายกเทศมนตรีเมืองตะกั่วป่า รองนายกเทศมนตรีตำบลบางนายสี ประธานชมรมผู้สูงอายุ อสม. และบุคลากรสาธารณสุขจากสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับในอำเภอตะกั่วป่า