ชาวมูโนะเซ็งน้ำท่วมโกดังพลุระเบิดซ้ำประกาศขายบ้านทิ้ง

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชาวมูโนะเซ็งน้ำท่วมโกดังพลุระเบิดซ้ำประกาศขายบ้านทิ้ง

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีโกดังเก็บดอกไม้ไฟบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 นับเป็นเวลา 27 วันนั้น บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย 554 หลัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ซ่อมแซมแล้วเสร็จ 313 หลัง เหลืออีก 241 หลัง ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นบ้านเลขที่ 46/13 – 14 จำนวน 2 ห้อง กว้าง 10 เมตร กว้าง 20 เมตร ที่ปลูกสร้างติดอยู่ในโซนไข่แดงที่เป็นจุดศูนย์กลางของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่มีนายสิทธิโชติ ดือราแม เป็นเจ้าของบ้านและที่ดิน ที่ได้ประกาศขายในเฟรสบุ๊ค ชื่อ นูรคาน สปอร์ต ซึ่งเป็นร้านชื่อดีจัง ขายของราคาถูกทุกอย่าง 20 บาท
จึงได้ติดต่อสอบถามผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยนายสิทธิโชติยอมรับว่าได้มีการลงประกาศขายบ้านและที่ดินในเฟรสบุ๊คจริง เนื่องจากตลอด 2 ปี ที่ผ่านมาต้องเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วม 2 ปี ซ้อน เหมือนสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ ก็ต้องลงทุนซื้อสินค้าเข้าไปวางขายในร้านกว่า 1 ล้านบาท แถมต้องลงทุนซ่อมแซมใหม่ แต่คราวนี้เป็นครั้งที่ 3 ต้องมาพบกับเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ทำให้บ้านเสียหายหมดทั้งหลังอีกครั้ง จนเกิดความท้อแท้จึงได้มีการประกาศขายทางเฟรสบุ๊ค ถ้าตนไม่ขายบ้านและที่ดิน ก็ต้องใช้เงินซ่อมแซมบ้านแล้วต้องซื้อสินค้าเข้าร้านอีก ประมาณ 2 – 3 ล้านบาท มันไม่ไหวแล้ว จึงตัดสินใจขายบ้านและที่ดินอพยพไปเริ่มตั้งตัวใหม่ เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลากที่ใกล้จะถึงนี้ ไม่ทราบว่าน้ำจะท่วมตลาดมูโนะอีกหรือไม่ ทั้งที่บ้านเสียหายจากโกดังพลุระเบิดยังไม่ทันสร้างอีก

นอกจากนี้แล้วยังมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีการรังวัดที่ดินในโซนไข่แดง หรือ จุดศูนย์กลางของที่ตั้งโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่มีบ้านเรือนของชาวบ้านปลูกสร้างอยู่ จำนวน 95 หลังคาเรือน ซึ่งมีเจ้าของ 54 เจ้า ในที่ดิน 75 แปลง หลังจากที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 และเจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 17 ได้ร่วมกันใช้เครื่องจักรกลในการปรับหรือเคลียร์พื้นที่ที่มีซากปรักหักพัง เพื่อส่งมอบให้นายสมชาย ชูตะรัตน์ ผู้กำกับการรังวัดศูนย์อำนวยเดินสำรวจออกโฉลดที่ดิน จ.นราธิวาส ในการจัดสรรรูปที่ดินของแต่ละเจ้าซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆหลงเหลือ จากผลพวงเพลิงเผาไหม้ไปกับซากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าของบ้านร่วมชี้จุดแนวและขอบเขตบ้านของตนเองแต่ละหลัง เพื่อนำไปสู่การปลูกสร้างบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเป็นการทดแทน
ด้านนายสมชาย ชูตะรัตน์ ผู้กำกับการรังวัดศูนย์อำนวยเดินสำรวจออกโฉลดที่ดิน จ.นราธิวาส กล่าวว่า โครงการเดินสำรวจออกโฉลดที่ดินได้รับมอบหมายจากกรมที่ดินให้มาสอบเขตในพื้นที่ ต มูโนะ ที่ถูกโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ให้เจ้าของมากำหนดแนวเขตและมาดูพื้นที่ความเตรียมพร้อมของหน้างาน ว่ามีอุปสรรคปัญหาอะไรบ้างกำหนดการเราเริ่มวันที่ 1 ถึง 7 กันยายน 66 ที่จะมีการจัดซื้อจัดจ้างการก่อสร้างบ้านแทนหลังเก่า
///////////////////////////////// 24 สิงหาคม 2566