สถานการณ์ชายแดนทหารพม่ารุกหนัก ทิ้งระเบิดดังสนั่นถึงไทยตลอดทั้งวัน

สถานการณ์ชายแดนทหารพม่ารุกหนัก
ทิ้งระเบิดดังสนั่นถึงไทยตลอดทั้งวัน

สถานการณ์ชายแดนไทย – พม่า ยังระอุทหารพม่ารุกหนักใช้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดรุกไล่ทหารกะเหรี่ยงที่จะเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการห้วยน้ำพองเขตประเทศพม่า ใกล้กับชายแดนไทย หลังจากที่ทางกองกำลังผสมทหารกะเหรี่ยงสามารถเข้าโจมตีและเข้าทำการยึดฐานปฏิบัติการสันป่าตึงได้สำเร็จ ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังกึกก้องสามารถได้ยินถึงตัวอำเภอขุนยวมตลอดทั้งวัน โดยราษฎรบ้านห้วยต้นนุ่นรายหนึ่งเล่าว่าเสียงระเบิดเริ่มดังขึ้นตั้งแต่เวลา 05.00 น.จนถึง 19.00น. และยังมีราษฎรบ้านสวนอ้อยอีกรายเล่าว่า เสียงระเบิดนะ น่ากลัวมากดังตลอดทั้งวัน ลูกที่ดังที่สุดประมาณ 12.00 น.หรือเที่ยงวันพอดี เสียงดังมากเหมือนกับเสียงลมพัดต้นไม้หรือยังไงบอกไม่ถูกเพราะว่าเสียงดังจริงๆ ลูกนี้น่าจะตกใกล้เขตไทยมากหรือที่บนสันเขตช่องทางห้วยต้นนุ่น
ในส่วนขององค์กรเอกชนและผู้ใจบุญทั้งหลายหลั่งไหลกันบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ช่วยเหลือผู้อพยพหลบหนีภัยเข้ามาอยู่ในเขตประเทศไทยที่ศูนย์พักรอเพื่อความปลอดภัยชั่วคราวบ้านพะแข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊ ในขณะเดียวกันผู้อพยพรายหนึ่งได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเป็นภาษาไทใหญ่ว่า “ ยินหลี ยินจมหนำๆข้า ตี่ผ่ายไทยไล่หลอมโตวยเฮาข้าจมข้า ” ซึ่งแปลว่า ขอบคุณมากๆครับที่เจ้าหน้าที่ไทยได้ดูแลพวกเราชอบครับ ที่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบูรณาการร่วมกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจจัดระเบียบศูนย์พักรอ ตามข้อสั่งการของ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง.ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับข้อสั่งการ เกี่ยวกับการควมคุม ดูแลศูนย์ พักรอ ผภสม พะแข่

ดังนี้
1 ให้ สสอ ขุนยวม ประสานโรคติดต่อนำโดยแมลง ดำเนินการฉีดพ่นหมอกควันภายใน ศูนย์พักรอ และบ้านพะแข่ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรีย
2 การเข้าไปในศูนย์พักรอ หากเป็น องค์กร NGO ให้เข้าไปได้เฉพาะกรณีจำเป็นในการช่วยเหลือเท่านั้น เช่น การเข้าไปสร้างระบบน้ำ ห้องสุขา เป็นต้น และให้ ขออนุญาต ฝ่ายทหารที่ควบคุม ก่อน เข้าไป
3 ห้ามมิให้ ผู้สื่อข่าว เข้าไปทำข่าวโดยเด็ดขาด ให้ ฝ่ายทหารควบคุม อย่างเคร่งครัด ห้ามเข้าไป หากนักข่าว ต้องการข่าว จะมีเพจข่าวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ ประจำวัน จะมีทั้งรูปถ่าย เหตุการณ์ และวิดีโอ ต่างๆ ลงในในเพจจังหวัดทุกวัน หากนักข่าวต้องการข่าว สามารถเข้าไปหาข้อมูลได้ตลอดเวลา
4 ผู้มาบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ ให้เข้าไปได้เฉพาะศูนย์ประสานงานส่วนหน้า ที่ เจ้าหน้าที่ ประจำอยู่เท่านั้น ห้ามเข้าไปในศูนย์พักรอทุกกรณี งดการถ่ายรูปในศูนย์พักรอ / หากมีผู้เข้าไปทำอาหารแจกจ่าย ก็ให้ ผภสม ออกมารับบริการอาหาร ได้เฉพาะศูนย์ ประสานงานส่วนหน้าเท่านั้น
จึงให้ทุกหน่วยงานถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่ามภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน