ผู้ว่าฯเพชรบุรี เปิดงาน”เทศกาลตรุษจีน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ประจำปี 2566 และร่วมผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์ เชื่อว่า หากได้กินจะมีอายุยืนยาว

ผู้ว่าฯเพชรบุรี เปิดงาน”เทศกาลตรุษจีน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ประจำปี 2566 และร่วมผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์ เชื่อว่า หากได้กินจะมีอายุยืนยาว

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 เวลา 18.00 น. นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน “ประเพณีตรุษจีนและการผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์” โดยมี นายนายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีพร้อมสมาชิกสภาเทศบาล นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผศ.ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายพงษ์ศักดิ์ ตราชูวนิช นายกสมาคมชาวจีนเพชรบุรี ประธาสหสมาคมมูลนิธิชาวจีนจังหวัดเพชรบุรี
และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมงานเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ บริเวณ ถนนสุรินทรฤาาชัย (แยกวัดธ่อ)ถนน 18 เมตร อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวชื่นชมเทศบาลเมืองเพชรบุรีกับสหสมาคมมูลนิธิชาวจีนที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมาได้อย่างดี และได้รับความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย ทั้งส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน ชาวบ้านในชุมชน โดยชาวไทยเชื้อสายจีน ถือว่าเป็นวันแห่งความสุข วันแห่งความรื่นเริง แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของเมืองเพชรบุรี ความสามัคคีของชุมชนเชื้อสายจีน สื่อถึงความรักที่มีต่อกัน สรรสร้างสังคมแห่งความปรองดอง ชาวบ้านแต่ละชุมชนอยู่ดีมีสุข

การจัดเทศกาล ตรุษจีน ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ เทศบาลเมืองเพชรบุรีได้ร่วมมือกับสหสมาคมมูลนิธิชาวจีน 7 คณะ จัดขึ้นมาเพื่อ เป็นกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี และเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน สืบสานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมสักการะเทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยทางคณะกรรมการผู้จัดงานได้จัดตั้งศาลเจ้าจำลองเพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้ ขอพร ขอให้โชคดี ค้าขายร่ำรวย และร่วมได้กับคณะผู้บริหารของเทศบาลเมืองเพชรบุรี ผัดหมี่ซั่วบนกระทะกว้างแบนใหญ่ ยักษ์ แจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานได้ลิ้มชิมรสชาติอย่างอิ่มอร่อย สร้างความสุขทางใจ ซึ่งมีความเชื่อว่าหากได้รับประทานหมี่ซั่วผัด ในวันตรุษจีน อายุจะยืนยาว

ในส่วนบนเวทียังมีการแสดงศิลปะจีน การแสดงจินตลีลานาฏศิลป์จีนจากโรงเรียนต่างๆ การแสดงเชิดสิงโต เชิดมังกรทอง สวยงามตระการตา บรรยากาศคึกคัก ดึงดูดเรียกร้องความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

เทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 ได้จัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 21-26 มกราคม 2566 เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป บริเวณ ถนนสุรินทรฤาาชัย (แยกวัดธ่อ ถนน 18 เมตร) อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ประนพ/สันติ จ.เพชรบุรี รายงาน