ผอ.สนภ.4 นทพ.ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ พร้อมมอบยาเวชภัณฑ์แร่ธาตุก้อน พร้อมรับฟังปัญหาของชาวบ้าน

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ผอ.สนภ.4 นทพ.ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ พร้อมมอบยาเวชภัณฑ์แร่ธาตุก้อน พร้อมรับฟังปัญหาของชาวบ้าน

วันที่25ม.ค.66 ณ สหกรณ์กลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อจังหวัดนราธิวาส อ.สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส พล.ต.ศราวุธ จันทร์พุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค4 กองทัพไทย โอกาสตรวจเยี่ยมและมอบยาเวชภัณฑ์แร่ธาตุก้อน ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา(นทพ.) จังหวัดนราธิวาส โดยมี น.อ. สุจินต์ สังข์แสตม หัวหน้าชุดประสานงานโครงการส่งเสริมอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิต จชต. พ.อ.ชิตพล แก้วพรหม ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41พ.อ.ฮาซัน หะยีอารง หัวหน้าสถานีวิทยุกระจายเสียง 912 และกลุ่มผู้เลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสร่วมในพิธีในครั้งนี้
กลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จังหวัดนราธิวาส มีจำนวน 24 กลุ่มสมาชิก 628 นาย กลุ่มที่เข้มแข็งและสามารถจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนได้แล้วมีจำนวน 12 กลุ่ม

พล.ต.ศราวุธ จันทร์พุ่ม กล่าวว่า ในการเลี้ยงโคของพวกเรามีความก้าวหน้าและเลี้ยงโคเป็นระบบมากขึ้นการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน และ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้สนับสนุนให้จัดตั้งเป็นสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อ นทพ.เพื่อใช้เป็นแหล่งรวมการซื้อขายโคมีชีวิต ซื้อขายอาหารสัตว์ในการเลี้ยงโคราคาถูก ลดต้นทุน ให้หัวหน้าชุดประสานงานโครงการเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ส่งเสริมประจำจังหวัด
จากนั้นได้มอบอุปกรณ์ สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาผสมเทียมไม่ว่าจะเป็นการนำน้ำเชื้อโคแช่แข็งของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ไนโตรเจนเหลว เวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อน ให้อาสาผสมเทียมปฏิบัติงานได้คล่องตัวตอบสนองสมาชิกได้ทันตามที่แม่พันธุ์โคเป็นสัด และคิดว่าโครงการนี้จะตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกขอให้ช่วยกันสร้างความยั่งยืน