รองแม่ทัพภาค4ตะลุยเยี่ยมฐาน ย้ำมาตรการตอบโต้โจรใต้ ปีใหม่ด่านความมั่นคงต้องปรับเปลี่ยนเป็นด่านอำนวยความสะดวก ต้องวางมาตรการป้องกันเดี๋ยวตกเป็นเป้า

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รองแม่ทัพภาค4ตะลุยเยี่ยมฐาน ย้ำมาตรการตอบโต้โจรใต้ ปีใหม่ด่านความมั่นคงต้องปรับเปลี่ยนเป็นด่านอำนวยความสะดวก ต้องวางมาตรการป้องกันเดี๋ยวตกเป็นเป้า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 ธ.ค.66 พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และ รอง ผอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า และคณะ ได้เดินทางไปยังฐานปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33 ซึ่งตั้งอยู่บ้านลูโบะซามา ม.8 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อมอบนโยบายในการปฏิบัติในช่วงคาบเกี่ยวเทศกาลปีใหม่ โดยเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว ประกอบด้วย น.อ.สาคเรศ โชติประดา รอง ผบ.กรม ร.3 พล นย. และตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารชุดควบคุมและป้องกันชายแดนที่ 3 ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก สภ.มูโนะ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวม 30 นาย เพื่อมอบนโยบายในการปฏิบัติ และการป้องกันสกัดกั้นเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นเหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา
ซึ่ง พล.ท.ไพศาล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวสรุปในที่ประชุมพอสรุปใจความได้ว่า ท่าน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 มีความห่วงใยจึงได้เน้นย้ำให้ตนเดินทางกำชับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33 มีความรับผิดชอบแนวชายแดนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารชุดควบคุมป้องกันชายแดน ต้องมีมาตรการปรับแผนบูรณาการในการปฏิบัติร่วมกันอย่างมีเอกภาพ โดยเฉพาะพื้นที่แนวชายแดนที่กลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีมักฉวยโอกาสแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ ซึ่งเป้าหมายในภาพรวมคือฐานปฏิบัติการต่างๆที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นที่ฐานปฏิบัติการชุดควบคุมประสานงานโครงการหมู่บ้านปศุสัตว์เกษตรมูโนะ ที่ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่ฐาน ที่หน่วยต้องวางมาตรการป้องกันและสามารถตอบโต้คนร้ายได้ทันท่วงที่

“ และในช่วงคาบเกี่ยวเทศกาลปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด่านความมั่นคงต้องมีการปรับเปลี่ยนเป็นด่านอำนวยความสะดวก เราก็ต้องมีการวางแผนในเรื่องมาตรการสกัดกั้นและการป้องกัน อย่าตั้งอยู่ในความประมาทเป็นเด็ดขาด ทุกด่านทุกจุดควรที่จะหาช่องโหว่ในการอุดรูรั่ว เพื่อลดความสูญเสียชีวิตของกำลังพล และเป็นที่สร้างความเชื่อมั่นในกับพี่น้องประชาชนที่ใช้ยานพาหนะผ่านสัญจรไปมาในช่วงเทศกาลดังกล่าว ซึ่งโดยสรุปคือเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติเหมือนกับเช่นด่านความมั่นคง แต่เราจะต้องมีการปรับหรือเสริมในการตั้งรับเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น และสามารถตอบโต้ได้ทันท่วงที่ เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมักจะก่อเหตุร้ายในลักษณะซ้ำๆเช่นในอดีตที่ผ่านมา” พล.ท.ไพศาล กล่าว
ต่อมา พล.ท.ไพศาล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ตรวจเยี่ยมกำลังพลและได้ถือโอกาสพูดคุยแบบเป็นกันเอง ซึ่งทุกนายมีความพร้อมในการปฏิบัติรับมือกับทุกสถานการณ์ ก่อนที่จะมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในครั้งนี้ด้วย
//////////////////////////////////// 23 ธันวาคม 2566