ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือรบ และเฮลิคอปเตอร์ ค้นหากู้ศพลอยน้ำในทะเล “

“ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือรบ และเฮลิคอปเตอร์ ค้นหากู้ศพลอยน้ำในทะเล “

เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ 23 มิ.ย.62 พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 กองทัพเรือ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากจากนายพงษ์ศักดิ์ อนันติ ผู้ควบคุมเรือประมง ศ.เศษรวัฒน์ ว่าพบศพลอยน้ำอยู่ บริเวณ แลต 12 องศา 25 ลิปดาเหนือ ลอง 100 องศา 55 ลิปดาตะวันออก แบริ่ง 150 ระยะ 17 ไมล์ จากเขาแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ. ชลบุรี จึงสั่งการให้เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ( ต.111 ) ออกเรือค้นหาและตรวจสอบ พร้อมกับให้ หมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาคที่ 1 ปรับแผนบิน นำเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบที่ 1 (S-70B) สนับสนุนขึ้นบินลาดตระเวนค้นหาเพื่อชี้เป้าหมาย

จนกระทั่ง เฮลิคอปเตอร์ บินลาดตระเวนค้นหาจนพบศพลอยในทะเล จึงได้ให้สัญญาณพลุควันในทะเล ให้เรือเรือ ต.111 โดย เรือเอกโสรัจ ลดเลี้ยว ผู้บังคับการเรือ ต.111 นำเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ศพดังกล่าว นำขึ้นที่ท่าเรือเหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบสภาพศพ พบว่าเป็นเพศชาย ไม่ทราบสัญชาติ สภาพขึ้นอืดนอนหงาย ลอยเหนือผิวน้ำ ไม่สวมกางเกง สวมเสื้อสีน้ำเงินแขนยาว และจากการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น พบว่า สภาพศพไม่มีเค้าโครงใบหน้าเดิมหลงเหลือ ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการถูกฆาตกรรมแต่อย่างใด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3-6 วัน
ด้าน ร.ต.ท.พัฒนนันท์ สมนวล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ อ.สัตหีบ เปิดเผยว่าเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ นำศพส่งชันสูตรยัง รพ.สัตหีบ กม.10 ขณะนี้ได้ประสานยัง ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO) ตามจังหวัดต่างๆ ในเขตภาคตะวันออกและภาคใต้ว่า มีการแจ้งลูกเรือประมงพลัดตกน้ำทะเลสูญหายหรือไม่ เพื่อติดต่อเจ้าของเรือ มาสอบสวนของการเกิดอุบัติเหตุและติดตามญาติผู้เสียชีวิตมารับศพไปดำเนินการพิธีทางศาสนาต่อไป พร้อมกับจะประสานกลุ่มเรือประมงให้รับทราบ หากมีลูกเรือประมงสูญหายในทะเล จะได้มารับศพเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก