พะเยา สรรพสามิต ตั้งจุดตรวจสกัดรถขนเหล้า หลบหนีทิ้งรถขนเหล้าเถื่อนกว่า 250 ลิตร

พะเยา สรรพสามิต ตั้งจุดตรวจสกัดรถขนเหล้า หลบหนีทิ้งรถขนเหล้าเถื่อนกว่า 250 ลิตร

วันที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 02.00 น. นายรังสรรค์ สตพันธุ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปรามสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พะเยา ได้รับแจ้งว่าจะมีการขนสุราชุมชนไม่เสียภาษี มากับรถยนต์กระบะบรรทุก มาตามถนนสาย พะเยา – น่าน เขตติดต่อระหว่างอำเภอเชียงม่วน – อำเภอบ้านหลวง
มุ่งสู่ตัวจังหวัดน่าน จึงรายงาน ให้นางนงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่พะเยา ทราบและได้สั่งการให้นายรังสรรค์ สตพันธุ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปรามสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พะเยา นายพงษ์ชัย ผลพัฒกุล สรรพสามิตพื้นที่สาขาปง และนายภาณุพงศ์ ปัญญา หัวหน้าสายตรวจปราบปราม น.ส.พะเยา ชัยวงศ์ นักวิชาการสรรพสามิต น.ส.สายรุ้ง บุญเทพ นักวิชาการสรรพสามิตและนายนิกร จันทร์ฟอง เจ้าพนักงานสรรพสามิต นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจตั้งจุดสกัดบริเวณที่ได้รับแจ้ง

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. พบรถยนต์กระบะต้องสงสัยขับผ่านมาผ่านจุดตรวจ มาด้วยความเร็วจึงได้นำกำลังเข้าสกัดหยุดรถเพื่อขอทำการตรวจค้น
แต่คนขับได้พยายามขับรถหลบหนี เข้ามาทางอำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน จึงขับรถไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิดและบังคับให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้นผู้ขับรถ เห็นจวนตัวจึงได้ขับหลบหนีเข้าในเขตพื้นที่ ทำการเกษตรขึ้นเขาลงทางลูกรังขึ้นเขาลงห่างจากถนนหลวงเข้าไปในเขาก่อนเขตอำเภอบ้านหลวงประมาณ 5 กม.และจอดรถทิ้งไว้ข้างทางและวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าละเมาะ แต่เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นกลางคืนและไม่ชำนาญพื้นที่ กลัวจะเป็นอันตรายจึงไม่ได้ไล่ติดตามจับตัวผู้ต้องหา

จากการตรวจค้นที่รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีดำ ทะเบียน บต 9781 พะเยา พบสุรากลั่นชุมชนบรรจุถุงพลาสติค ขนาด 25 ลิตร จำนวน 9 ใบ น้ำสุรารวมประมาณ 225 ลิตร บรรทุกไว้แค๊ป หลังคนขับโดยมีผ้าใบสีดำปิดคลุมทับอำพรางไว้อีกชั้นหนึ่ง ส่วนลูกกุญแจรถยนต์คนขับถอดออกติดตัวไปด้วย จึงได้ประสานรถยกชัก นำรถยนต์ของกลางทั้งหมด ส่งให้สรรพสามิตพื้นที่พะเยา สาขาปง ทำการตรวจพิสูจน์ของกลางและทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 153,337.39 บาท ส่วนของกลางเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่สมควรบริโภค จึงได้ยึดเก็บรักษาไว้เพื่อรอการทำลายตามระเบียบ

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น.ได้มี นายอุทัย ศรีคำภา อาย 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ที่ 9 ตำบลสะเอียบ อำเภอสองจังหวัดแพร่ ได้มาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของรถของกลาง ให้การว่า ได้จอดรถไว้ที่บ้าน ไม่รู้ว่าใครเป็นคนขับเอามาใช้ในการขนสรุาในครั้งนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ให้เจ้าของ รถของกลางรับทราบ ก่อนที่ นำของกลางทั้งหมดส่ง รตอ. นรินทร์ เชิดอยู่ พงส.สภ.ปง จ.พะเยา เพื่อสืบสวนหาตัวคนขับมาดำเนินคดี ในข้อกล่าวหาว่า “มีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้า (สุรา)ที่มิได้เสียภาษี”

นายนิกร จันทร์ฟอง เจ้าพนักงานสรรพสามิต เปิดเผยว่า
ผู้ต้องหาที่หลบหนี น่าจะรับซื้อสุราของกลางดังกล่าวมาจากโรงงานสุรากลั่นชุมชนแห่งหนึ่งในตำบลสะเอียบ อำเภอสองจังหวัดแพร่ เพื่อจะนำไปขายต่อให้กับลูกค้ารายหนึ่งในเขตอำเภอเมืองพะเยา และจังหวัดน่าน

นางนงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่พะเยา กล่าวว่า เส้นทางสายอำเภอเชียงม่วน -อำเภอปง จังหวัดพะเยา และอำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน เป็นเส้นทางลำเลียงสิ่งผิดกฎหมาย ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้สั่งกำชับหน่วยงานต่าง ๆ ให้ช่วยกันสืบสวนเฝ้าระวัง ทั้งการตั้งด่านตรวจและตั้งจุดสกัดเพื่อตัดช่องทางลำเลียงของผิดกฎหมาย แต่ทราบว่าผู้กระทำผิดรายนี้พยายามอาศัยช่วงเวลากลางคืนหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และใช้เส้นทางถนนสายรองเพื่อหลบการตั้งด่านตรวจ ขนสุราผิดกฎหมายหลุดลอดไปได้หลายครั้งแล้ว
จึงวางแผนร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตั้งจุดสกัดบนเส้นทางนอกด่านตรวจ จนสามารถสกัดจับกุมได้ดังกล่าว ซึ่งต้องขอชมเชยเจ้าหน้าที่ที่ใส่ใจในการปฏิบัติหน้าที่สนองนโยบายกรมสรรพสามิตเป็นอย่างดี และได้สั่งให้ดำเนินการ สืบสวนขยายผลเพื่อหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไปแล้ว และจะได้ประสานงานกับสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ใกล้เคียงวางแผนตั้งจุดตรวจ จุดสกัดให้เป็นไปตามโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีและป้องกันและปราบปรามเชิงบูรณาการ” ของสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 ต่อไป

ส่วนสุราของกลางหากเสร็จคดีแล้วจะขออนุมัติทำลายแล้วนำไปผสมสมุนไพรไล่แมลงและน้ำหมักชีวภาพ แจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ทดแทนเคมีเกษตรร่วมกับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดพะเยาตามโครงการ “คบจ.ร่วมใจส่งเสริมเกษตรปลอดภัยด้วยน้ำหมักชีวภาพ” จึงฝาก ประชาสัมพันธ์ ให้ ประชาชนร่วมขจัดขบวนการโกงภาษีชาติ พบเบาะแสการกระทำผิด แจ้งสรรพสามิตพื้นที่พะเยา สายตรง โทร.081-8447862 ทุกวัน ในเวลาราชการ ข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ