The Hero ภารกิจชีวิตด้วยหัวใจที่ลืมตาย ” แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดกิจกรรมวิ่งปั่นรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง คนนับหมื่น!! ร่วมกิจกรรม หมอภาคย์ ผบ.หน่วยซีล ร่วมวิ่ง

” The Hero ภารกิจชีวิตด้วยหัวใจที่ลืมตาย ” แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดกิจกรรมวิ่งปั่นรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง คนนับหมื่น!! ร่วมกิจกรรม หมอภาคย์ ผบ.หน่วยซีล ร่วมวิ่ง

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดกิจกรรมวิ่ง – ปั่น เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ในกิจกรรม THAM LUANG CAVE DAY Bike&Run 2019 ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นระดับโลก และจัดหารายได้นำเข้ากองทุนพัฒนาถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ในการนี้ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานกดแตรลมปล่อยตัวนักวิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร และวิ่งฟันรันระยะทาง 6 กิโลเมตร
ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, จังหวัดเชียงราย, มณฑลทหารบกที่ 37, กองพลทหารราบที่ 7 ,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ,กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเครือข่ายสุขภาพอำเภอแม่สาย รวมทั้งภาคเอกชน และประชาชน
โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3, พลตรี วิชิต วงศ์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง, นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา , พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ, ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, คุณผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จังหวัดเชียงราย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แม่ โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด , นางพิชญา เมืองเนาว์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ , พันเอก นฤทธิ์ ถาวรวงศ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง, พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อมแขกผู้มีเกียรติและผู้ร่วมกิจกรรม เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

จากนั้น นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในการปล่อยขบวนนักปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 54 กิโลเมตร และระยะทาง 24 กิโลเมตร โดยมี พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 , นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา, พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ, ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ,นางพิชญา เมืองเนาว์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ , พันโท นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน, นายกมล คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย, นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ,นางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ และมิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ ชาวต่างชาติที่มีบทบาทในการค้นหาในถ้ำหลวง เดินทางไปร่วมกิจกรรมวิ่งด้วย

โอกาสนี้ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 และคณะ เยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการผลการปฏิบัติ ของหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วนที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการกู้ภัยระดับโลก ช่วยชีวิตนักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ถึง 10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น ที่จะแสดงตามบูธของหน่วยงาน และ เยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่าย ณ อาคารบันทึกเหตุการณ์ รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งจัดเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงการปฏิบัติการการช่วยเหลือและกู้ภัยภายในถ้ำหลวงกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา

โดยการวิ่ง และปั่นจักรยาน ใช้เส้นทาง จากจุดเริ่มต้น และสิ้นสุด ที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ผ่านเส้นทางจุดประวัติศาสตร์เหตุการณ์ช่วยเหลือตามจุดต่าง ๆ เช่น จุดสูบน้ำหนองน้ำพุ วัดและชุมชนบ้านจ้อง จุดจอดเฮลิคอปเตอร์ สถานที่ส่งตัว 13 หมูป่าไปโรงพยาบาล สระมรกตบริเวณถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน และบริเวณหน้าด่านพรมแดน อำเภอแม่สาย โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนชมรมนั่งวิ่ง ชมรมนักปั่น นักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันคน

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่เส้นชัยนักวิ่งและนักปั่นได้รับเหรียญรางวัลที่ระลึก ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง พร้อมกันนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบภาพวาด The Heroes ให้แก่ 11 หน่วยงาน ที่เข้าร่วมในภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่าในครั้งนั้นอีกด้วย

ย้อนหลังกลับไปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 กับเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมู่ป่าอะคาเดมี พร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (ปัจจุบันได้รับการยกฐานะเป็นอุทยานแห่งชาติขั้นเตรียมการ หลังจากที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก) หน่วยงานทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังและอุปกรณ์ที่ทันสมัยจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาให้การช่วยเหลือ กระทั่งภารกิจสำเร็จสามารถช่วยทั้ง 13 ชีวิตกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาถึง 17 วัน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ถ้ำหลวงแห่งนี้ได้รับการยกระดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ล่าสุด ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รับการยกฐานะให้เป็นอุทยานแห่งชาติ(ขั้นเตรียมการ) เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมากเพื่อต้องการจะมาย้อนรอยดูสถานที่เกิดเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ คือภารกิจช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ

ปัจจุบัน ถ้ำหลวงแห่งนี้ แม้จะยังไม่เปิดให้เข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำ เนื่องจากความไม่สะดวกและความปลอดภัย แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมบริเวณปากทางหน้าถ้ำหลวง กราบไหว้สักการะศาลเจ้าแม่นางนอน รวมถึงชมความสวยงามร่มเย็นแหล่งน้ำขุนน้ำ-นางนอน หรือสระมรกต นอกจากนี้ยังมีจุดที่น่าสนใจ คือ อนุสาวรีย์ของนาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผลงานสร้างสรรค์ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และทีมงานศิลปินชาวเชียงราย เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญ เสียสละชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น รวมถึงภาพวาดเดอะฮีโร่ ผลงานของกลุ่มศิลปินขัวศิลปะเชียงราย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมและร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นไปพร้อมกัน และบันทึกภาพถ่ายเป็นที่ระลึกอีกด้วย

นอกจากนี้ ในงานยังมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าชุมชน ขายของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารท้องถิ่นแก่ผู้มาร่วมงานและนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี พร้อมจัดให้มีบริการรถรับ – ส่ง อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวตลอดการจัดงานในครั้งนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ พบว่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยว จำนวนมากกว่า 1 ล้าน 3 แสนคน จากเดิมที่มีนักท่องเที่ยว เพียงปีละประมาณ 4 หมื่นคนเท่านั้น ซึ่งนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้ความสนใจกำหนดเป็นจุดหมายที่ต้องเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย