พะเยา (คืบหน้า)หวิดดับ!!พระ-ชาวบ้านประกอบพลุเกิดระเบิดเจ็บระนาว3ราย

พะเยา (คืบหน้า)หวิดดับ!!พระ-ชาวบ้านประกอบพลุเกิดระเบิดเจ็บระนาว3ราย

วันที่ 22 เวลา 10.00น. ผู้สื่อข่าวได้ ติดตามความคืบหน้ากรณี เกิดเหตุ พลุระเบิด ทำให้พระและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 รายที่บ้านของนายวีรภัทร กานัน อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 46 หมู่ 11 ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา มีแผลฉกรรจ์ทั้งมือข้างซ้ายและโดนสะเก็ดจากพลุระเบิดตามร่างกาย ,นายสุริยา แสงศรีจันทร์ อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 94/1 หมู่ 1 ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณขาทั้งสองข้าง และพระวิทิต แสงศรีจันทร์ อายุ 27 ปี เป็นพระลูกวัดในหมู่บ้านฝั่งแวน มีแผลโดนไฟไหม้ทั้งร่างกาย หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงคำ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามพะเยาสำนักงานใหญ่ อ.เชียงคำได้ร่วมกันทำการ ตรวจสอบที่เกิดเหตุและรีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล เชียงคำ

ซึ่งในวันนีได้มี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงคำเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าร่วมตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นพบวัสดุและอุปกรณ์การทำพลุเป็นจำนวนมาก มีทั้งที่ถูก ไฟไหม้และยังไม่ถูกไฟไหม้สิ้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการเก็บกู้นำไปที่ปลอดภัยจากการตรวจสอบที่บ้านพบว่าบริเวณบ้าน ด้านหลังบ้าน มีกระจกบ้านแตก และสิ่งของแต่กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ และยังพบว่าบริเวณลานดินข้างบ้านได้มีการฝากดินระเบิด ที่ใช้ในการบรรจุมีรอยถูกไฟไหม้และไม่ถูกไฟไหม้กระจัดกระจายเต็มไปหมด

พ.ต.ต.พิทักษ์พล อิ้มอนงค์ สว.(สอบสวน) สภ.เชียงคำ เจ้าของคดีได้ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุในวันนี้กล่าวว่ายังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆกับเจ้าของบ้าน ที่ได้ทำพุต้องรอให้ มีการ รวบรวมพยานหลักฐานและรอให้ผู้บาดเจ็บ จะ เรียกมาสอบปากคำอีกครั้ง

ดต.อร่าม วงค์ใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำตู้ยามบ้านฝั่งแวน ได้กล่าวา่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ ำเ้หลังจากรับแจ้งว่ามีเหตุพลุระเบิด จึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ หลังจากนั้นจึงพบเห็นผู้บาดเจ็บจำนวน 3 ราย ซึ่งเจ้าของบ้านพึ่งมาอยู่ประมาณ 2-3 เดือน และก่อนหน้าอยู่บริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งหลังจากนั้น จึงได้มาทำพลุช่วงเทศกาล ขนมีการเกิดเหตุ พลุระเบิด ขึ้น ดังกล่าว

นายโรจน์รวี แก้วคำปา ปลัดความมั่นคงอำเภอเชียงคำ ได้เล่าว่า หลังจากได้รับแจ้งจากกำนันว่าเกิดระเบิดในบ้านดังกล่าว ซึ่งเจ้าของบ้าน ได้มีอาชีพหลัก พนักงานส่งของแต่ ทำ พลุไฟเป็นงานอดิเรก ซึ่งสาเหตุดังกล่าวที่ เกิดพลุระเบิดน่าจะเกิดจาก ประกายไฟ กระเด็นใส่ สารประกอบ การทำพลุจึงทำให้พลุเกิดการระเบิดขึ้น และทำให้ เจ้าของบ้านและเพื่อน พร้อมพระอีกหนึ่งรูปได้รับบาดเจ็บดังกล่าว สำหรับผู้บาดเจ็บตอนนี้พักรักษาตัวโดยที่โรงพยาบาลเชียงคำ ซึ่งตอนนี้ได้พ้นขีดอันตรายแล้วทั้ง3ราย

นายสุวิทย์ แซ่อึ้ง อายุ 69 ปี เพื่อนบ้านติดกันได้เล่าว่า ในวันเวลาดังกล่าว เพื่อตนเองนั่งดูทีวีอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงระเบิดจึงออกไปดู เห็นประกายไฟลุกเป็นพวงและควันขโมงบริเวณบ้านข้างๆ หลังจากนั้นจึงเดินออกไปดู พบคนเจ็บขอความช่วยเหลือ จึงได้นำน้ำแข็งไปประคบเพื่อช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บ ที่โดนพลุไฟระเบิดใส่ มือเจ้าของบ้าน ถูก มือเกือบขาด และพบพระและเพื่อนเจ้าของบ้าน บาดเจ็บ หลังจากนั้นทางมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์จุดอำเภอเชียงคำ ก็ได้นำผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย ส่งโรงพยาบาลเชียงคำ

สัมภาษณ์ ด.ต.อร่าม วงศ์ใหญ่ ตร. ตู้ยามบ้านฝั่งแวน ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา

นายโรจน์รวี แก้วคำปา ปลัดความมั่นคงอำเภอเชียงคำ

สัมภาษณ์นายสุวิทย์ แซ่อึ้ง อายุ 69 ปี ชาวบ้านเพื่อนบ้านติดกัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา