โจรใต้วางระเบิดกำลังผสมชุด รปภ.เจ็บ2นาย

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้วางระเบิดกำลังผสมชุด รปภ.เจ็บ2นาย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 ก.ย.66
ร.ต.อ.วิวัฒน์ ภักดีรุจีวัฒน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ตันหยง อ.เมือง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่กองกำลังผสมทหารและกองอาสารักษาดินแดน ชุดคุ้มครองตำบลกะลุวอ ที่บริเวณริมถนนบ้านกูแบสาลอ ม.4 ต.กะลุวอ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.มะตาฮา มูหนะ ผกก.สภ.ตันหยง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
พบที่บริเวณพงหญ้ารกทึบริมถนน มีหลุมลึก 30 ซ.ม. กว้าง 60 ซ.ม. พงหญ้าถูกอนุภาพระเบิดเตียนโล่งเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร และมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ สมาชิกเอกอิบรอเฮ็ม สะมะยีตา และ อาสาสมัครมาหะมะตารวน ดาแซ เพื่อนๆได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ไปก่อนหน้าแล้ว โดยทั้ง 2 นาย มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ
จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ส.อ.บูรฮัน รักดี หัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลกะลุวอ ได้นำกำลังกองอาสารักษาดินแดน จำนวน 8 นาย ขี่และซ้อนท้ายรถ จยย. 4 คัน

ออกจากฐานเพื่อให้การรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านกูแบสาลอ ม.4 และให้การรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านโคกศิลา ม.6 เมื่อแล้วเสร็จ ส.อ.บูรฮัน ได้นั่งซ้อนท้ายรถ จยย. นำขบวนโดยมีกองอาสารักษาดินแดนอีก 3 คัน ขี่ไล่หลังมาเพื่อกลับฐาน เมื่อถึงบริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นถนนเส้นทางโค้งห่างจากฐาน ประมาณ 300 เมตร ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดระเบิดที่นำไปวางไว้ในพงหญ้ารกทึบริมทาง จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ในขณะที่ สมาชิกเอกอิบรอเฮ็ม สะมะยีตา ซ้อนท้ายรถ จยย. โดยมี อส.มาหะมะตารวน ดาแซ เป็นผู้ขับขี่เป็นคันที่ 2 ในขบวน จนรถ จยย.เสียหลักล้มคว่ำ มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ส.อ.บูรฮัน จึงได้ใช้วิทยุสื่อสารประสานไปยังฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกะลุวอ เพื่อขอสนับสนุนรถยนต์ในสังกัด นำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 นาย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมทอการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน รวมทั้งเป็นการสร้างสถานการณ์ร้ายให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
/////////////////////////////////// 20 กันยายน 2566