ผู้ว่าฯนราธิวาส สร้างความมั่นใจประชาชน ในมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินนราธิวาส หลังเหตุระเบิดบริเวณชายหาดบ้านทอน วานนี้ เผยผู้ก่อเหตุฯความไม่สงบ อาจมุ่งเป้าตอบโต้เจ้าหน้าที่รปภ.สนามบิน หวังสร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ผู้ว่าฯนราธิวาส สร้างความมั่นใจประชาชน ในมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินนราธิวาส หลังเหตุระเบิดบริเวณชายหาดบ้านทอน วานนี้ เผยผู้ก่อเหตุฯความไม่สงบ อาจมุ่งเป้าตอบโต้เจ้าหน้าที่รปภ.สนามบิน หวังสร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่

วันนี้ 9 ส.ค.65 เวลา 16.00 น. ที่บริเวณชายหาดบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชายหาดบ้านทอน พื้นที่เกิดเหตุระเบิด เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ในเวลาประมาณ 06.30 น. ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับ ปันตัยทอนรีสอร์ท หมู่ 12 ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส โดยปกติแล้วจะมีเจ้าหน้าที่รปภ.สนามบิน มักจะมาปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในบริเวณดังกล่าว แต่ไม่ได้ประจำการเป็นประจำ

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้มีนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ป้องกันจังหวัดนราธิวาส ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองนราธิวาส นายก อบต.โคกเคียน กำนันตำบลโคกเคียน เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ฯ

โดยพบว่าเกิดเหตุบริเวณโคนต้นมะพร้าวริมชายหาด ห่างถนนเลียบชายหาด 30 เมตร มีกองทรายถูกแรงระเบิดเป็นหลุมลึก 40 ซม. กว้าง 80 ซม. ซี่งคาดว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง คนร้ายประกอบใส่ถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 กก. และจุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร กระจายเกลื่อนพื้นที่เป็นรัศมีกว้าง 30 เมตร ขณะที่พื้นที่เกิดเหตุนั้น อยู่ห่างไกลจากสนามบินนราธิวาส

ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวอยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนชุมชน จึงสันนิษฐานว่าผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ไม่ได้หวังทำร้ายประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า จากเหตุดังกล่าวสามารถคาดเดาได้หลายสาเหตุ อาจต้องการตอบโต้ต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่รปภ.สนามบิน และมุ่งหวังสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสได้

พร้อมกล่าวเพิ่มว่า สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในพื้นที่ และประชาชนที่สัญจรโดยเครื่องบิน ขอให้มั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินนราธิวาส ว่ามีมาตรฐานและมีความรัดกุม ทั้งนี้ขอให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา ช่วยกันสอดส่องสิ่งผิดปกติ และสิ่งต้องสงสัยในพื้นที่ร่วมกัน เพื่อป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ขึ้นซ้ำอีก

พร้อมทิ้งท้ายว่า กรณีเหตุดังกล่าว มั่นใจผู้ก่อเหตุไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ต่อการบินของจังหวัดนราธิวาสแต่อย่างใด มุ่งเป้าตอบโต้และสร้างสถานการณ์ต่อเจ้าหน้าที่ สร้างความหวาดกลัวและสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน