ผู้การตำรวจนราฯชี้แจงปมร้อนคลิปวิดีโอที่ นปพ.เจาะไอร้อง ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ผู้การตำรวจนราฯชี้แจงปมร้อนคลิปวิดีโอที่ นปพ.เจาะไอร้อง ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

จากกรณีปรากฎคลิปวิดีโอ ที่ข้าราชการตำรวจร้องเรียนเพจดัง พระจันทร์ลายกระต่าย V3 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นที่ฐานปฏิบัติการ นปพ.พื้นที่ สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งข้าราชการตำรวจได้โพสต์ข้อความใจความว่าข้อความจาก ผบ.มว.นธ.31อธิบาย ผกก.นิดหนึ่งจริงๆ เรื่องที่เด็กกล้าแข็งข้อกับผมเพราะมีคนให้ท้ายคอยปั่นหัว ผมฟันธงได้เลย คือ ดต.อับดุลอาซิบ สบูดิง เมื่อก่อนเป็น ผช.มว.คนแรก โดยชุดโครงทั้งหมดเป็นคนในคำสั่งเขาทั้งหมด ผมสั่งอะไรเด็กไม่ได้เลย เพราะชุดโครงกับแกคอยปั่นหัวเด็กให้ฟังเเก รอง.มว ไปไหนก็ไม่บอกไม่ลา ไม่เคยยกมือไหว้ผม แอบอ้างเป็น ผบ.มว.แทนผมกับทหาร อื่นๆเยอะมาก เลยแค้นผมที่หนักสุดคือเปิดเพจ เขาตะเว ขอเงินสิ่งของสนับสนุน มว. และกล่าวให้ร้าย ผบ.มว.เป็น 2 ถึง 3ปี คนที่อยู่ได้ในกลุ่มต้องทีมงานแก หลายคนใน มว.ไม่อยู่ในเพจ เพราะแกรู้ คนที่ไม่ใช่ทีม แก่จะคอยกลั่นแกล้ง
ยกตัวอย่างข้อความ ว่าผมในเพจช่วยกันไล่สัมปเวสีท้าต่อยเดิมพันอื่นๆอีกมาก ไม่เคยให้ผมเข้าเพจ ข้อมูลทั้งหมดได้มาจากลูกเพจ ก็อบมาให้ผมไม่เคยสนใจเทคโนโลยี เลยตามเด็กไม่ทันข้อมูลต่างๆผมนำเรียน ผกก.อโนทัย ท่านก็ให้เฉยๆว่าอย่าไปทะเลาะกับเด็กเสียเวลา ผมเลยโดนรุมคนเดียวตลอด ผมเลยให้ ผกก.อโนทัย ออกคำสั่งให้ไปประจำ สภ. อับดุลอาซิบท้าผมกูหลับลูกน้องกูที่ชุดโครงกูจะให้กลับด้วยใครจะแน่กว่ากัน โดยส่วนหนึ่งผมได้ส่งกลับไปแล้ว ที่เป็นสายตรง ดต.อาซิบ เช่นเปรมปราการณ์ ณัฐวรรณ เลยเอาพี่บ่าวมาเป็นรอง.มว.แทน พี่บ่าวก็ไม่ทำงาน ติดยาก้าวร้าวกับผมไม่เป็นไร เเต่เด็กๆไม่เอาเพราะ เวลาเมา จะรียกเด็ก 4ถึง5ทุ่ม เอะอะโวยวาย เมียเช็คไม่หยุดเลยส่งกลับ พี่แมนให้ขึ้นรอง.ผบ.มว. ก็หนักสุด ไม่อยู่ฐานไม่ทำงานติดต่อไม่ได้ ยืมเงินทั้งฐาน พอดีพนักงานสอบสวนขอไปเลยให้ด้วยความเต็มใจเมื่อก่อนน้ำมัน1หมื่น เงินรถไฟ10,500 ทุกเดือน น้ำมันสนับสนุน ผช.1,000 ถึง2,000บาท น้ำมันแล้วแต่จะขอตามที่เหลือผมให้มาตลอด ข้าวสารผมรับผิดชอบรถน้ำมันไม่เคยขาด ซ่อมรถเปลี่ยนอะไหล่เช็คระยะทุกคัน ผมรับผิดชอบหมดงานแต่ง 1,000 ถึง2,000 ญาติห่าง 500 คลอดบุตร1,000 ของชำร่วยเด็กให้อีก งานศพพ่อแม่ ปู่ยาตาทวด พี่น้อง พวงหรีดรวมประมาณ1,500 แต่งในภาคใต้ทั้งแจกทั้งแถม รถไฟนายสถานีให้ 2หมื่น พึ่ง 2ถึง3เดือนนี้ ก็พูดในที่ประชุมแล้วจะแบ่งให้บริหาร ทุกคนก็ทราบผมไม่อยากได้ครับ เคยให้แจงรายจ่ายก็เงียบ (บก.) ต่างคนอยากได้อย่างเดียว เงินรถไฟเขาไม่ได้ให้รอบเดียว15วัน 10,000 (เดือนหนึ่ง2ครั้ง) ดูสภาพผบ.มว บ้าง ใครเหมือนผมบ้างกวดขันยาเสพติด สิ่งต้องห้ามสร้างวินัย ผลตอบแทนเป็นอย่างนี้หรือ อยากให้ ผบช.ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกำลังพลที่ขาดวินัย
ผมคงทำคนเดียวไม่ได้ถ้า ผบช.คอยถือหาง เดี๋ยวจัดการเดี๋ยวจัดการผมงานเอกสารคงไม่เก่งเท่าเด็กรุ่นใหม่ ทำบันทึกก็ไม่ค่อยเป็นจะให้ทำเองโดยไม่มีผช.มันลำบาก แต่ให้ข้อมูลได้ ผบช.ต้องมาช่วยด้วย การสร้างคนดีผมยอมรับสร้างยากมาก ถ้าผมใจดำโดนออกหลายคนแล้ว นายบางคนไม่เข้าใจผมไม่รับลูกผมเลย คอยให้เด็กปั่นหู เวลาเราเหนื่อยลูกน้องบางคนคอยรุมไม่มีใครช่วยเรา ผมฝากให้ ผบช. ช่วยดำเนินการให้ด้วย ผมคนเดียวไม่ไหวครับหรืออยากได้คนใหม่มาคุมก็จัดมาได้เลยผมพร้อมกลับต้นสังกัด24ชม.

ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งตามที่ปรากฏทางสื่อโซเชี่ยล เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ร.ต.อ ชยพล หนูสมจิตร รอง สวป.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่ ผบ.มว.ฉก นปพ.31 อำเภอเจาะไอร้อง ขณะอบรมกำลังพลตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอนั้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเกิดขึ้นภายในฐานหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 31 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 20.00 น. ที่ผ่านมา โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินการดังนี้
1.ได้ทำการสับเปลี่ยน ผบ.มว.นปพ.นธ. 31 จาก ร.ต.อ.ชยพล เป็น ร.ต.อ.ณัฐวรรธน์ ถุนพุฒดม รอง สว.กก.สสภ.จวนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่แทน 2.ได้มีคำสั่งให้ ส.ต.ท.ปัณณวัฒน์ นันตา ผบ.หมู่ นปพ. สภ.เจาะไอร้อง และ ส.ต.ท.ปฏิพล ใจคำ ผบ.หมู่ นปพ.สภ.เจาะไอร้อง ไปปฏิบัติราชการ ณ ที่ทำการเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส ซึ่งเป็นคู่กรณี และอาจเกี่ยวข้องกับคลิปดังกล่าว 3.ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามพล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้กำชับให้ ภจว.นราธิวาส เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม และรวดเร็ว ซึ่งหากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบความผิดอื่นหรือพาดพิงบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรณีคลิปดังกล่าว ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วยความเสมอภาค ซึ่งหากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงคืบหน้าประการใด จะได้เรียนให้ทราบต่อไป
///////////////////////// 19 ตุลาคม 2565