จันทบุรี-ชาวบ้านแห่ซื้อยาแผนโบราณ ฟ้าทะลายโจร หลังทราบสรรพคุณสามารถบรรเทาอาการโรคไข้หวัด เจ็บคอ หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้

จันทบุรี-ชาวบ้านแห่ซื้อยาแผนโบราณ ฟ้าทะลายโจร หลังทราบสรรพคุณสามารถบรรเทาอาการโรคไข้หวัด เจ็บคอ หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้

ที่ร้านขายยาแผนโบราณในจังหวัดจันทบุรีทั้งร้านกิมหยูโอสถ และ ร้านจังกวงอัน มีชาวบ้านได้เดินทางมาขอซื้อยาแผนโบราณ ฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก หลังจากมีกระแสข่าวว่า สามารถป้องกันโรคไข้หวัดได้ ซึ่งเป็นอาการป่วยที่เกิดจากไวรัสที่คล้าย ไวรัส COVID-19 เพื่อนำไปรับประทานป้องกันอาการป่วย จนทำให้บางร้าน สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร เริ่มขาดตลาด โดยที่ร้าน กิมหยูโอสถสามารถผลิตยาฟ้าทะลายโจรได้ประมาณวันละ 5 กิโลกรัม หรือ 1 หมื่นเม็ดแคปซูล แบ่งขายปลีก 50 เม็ด 40 บาท / 80 เม็ด 100 บาท

หลังชาวบ้านทราบข่าวว่าเป็นยาสมุนไพรทางเลือกในการป้องกันไข้หวัดจึงพากันมาซื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่ซื้อไปรับประทานเองภายในครอบครัวเพื่อป้องกันไข้หวัด เจ็บคอ รวมทั้งเชื่อว่าสามารถป้องกันไวรัส COVID-19 ได้ และทางร้านได้จำกัดจำนวนผู้ซื้อเพื่อให้มีสินค้าจำหน่ายกระจายถึงคนอื่นทั่วไปโดยจะไม่ขายเป็นกิโล แต่จะแบ่งขายเป็นแคปซูลไม่เกินรายละ 100 แคปซูล อีกทั้งได้แนะนำให้ผู้ซื้อได้ทราบถึงข้อควรระวังที่ไม่ให้รับประทานติดต่อกันเกิน 7 วันเพราะจะผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรือวิงเวียนศีรษะ / ผู้มีปัญหาความดันโลหิตต่ำไม่ควรรับประทาน เพราะจะทำให้อาการรุนแรงขึ้น ส่วนสตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ควรสอบถามเภสัชกรก่อนใช้ยา

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก