นราธิวาส ผลักดันแผน เส้นทางเลียบชายแดนไทย-มาเลย์ เบตง-สุคีริน งบก่อสร้างกว่า 6,000 ล้านบาท ระบุชัดเปิดเส้นทางเศรษฐกิจสำเร็จ จะสร้างมูลค่ารายได้กว่า 6,000-7,000 ล้านบาทต่อปี

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

นราธิวาส ผลักดันแผน เส้นทางเลียบชายแดนไทย-มาเลย์ เบตง-สุคีริน งบก่อสร้างกว่า 6,000 ล้านบาท ระบุชัดเปิดเส้นทางเศรษฐกิจสำเร็จ จะสร้างมูลค่ารายได้กว่า 6,000-7,000 ล้านบาทต่อปี

ผู้สื่อข่าวได้รับคำเปิดเผย จาก นายนัจมุดดีน อูมา อดีตส.ส.นราธิวาส หลายสมัย และ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายจอมปวีร์ จันทร์หิรัญ ผอ.สำนักงานที่ 18 สงขลา กรมทางหลวง และ นายสมัคร เลือดวงหัด ผอ.แขวงทางหลวงนราธิวาส โดยในวันที่ 15 มีนาคม 2565 ทางคณะดังกล่าว ได้เข้าพบ กับนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส กรณี จะเสนอโครงการก่อสร้างถนนตามแนวชายแดนไทย- มาเลเซีย จาก อำเภอเบตง จ.ยะลา มาบรรจบเส้นทางที่พื้นที่ อำเภอสุคิริน ระยะทาง ประมาณ 105 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง ร่วม 6,300 ล้านบาท
นายนัจมุดดีน อูมา อดีตส.ส.นราธิวาส หลายสมัย และ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ได้ทำหนังสือ เมื่อวันที่ ลงวันที่ 7 มีนาคม 2565 เรื่อง ขอความอนุคราะห์สนับสนุนการก่อสร้างถนนเชื่อมสาย ทล 4217 บ้านไอร์ตากอ อ.สุศิริน จ.นราธิวาส ไปบรรงบถนนสาย ทล.4325 บ้านจุหาภรณ์ 10 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน สืบเนื่องจาก จากการที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมได้ก่อสร้างทำาอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งได้เปิดเหี่ยวบินปฐมฤกษ์แล้ว อันเป็นการกระดันเศรษฐกิจ การค้าขายชายแดนตลอดจนเป็นการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวระหว่างไทย มาเลเซีย สามารถทำรายได้เข้าประเทศจำนวนไม่น้อย ความละเอียดทราบแล้วนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาตามภารกิจตังกล่าวเห็นสมควรให้กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ก่อสร้างถนนลาดยางเพื่อเชื่อมเส้นทางรอยต่อป่าฮาลา-บาลา ระหว่างอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส บรรจบ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อไปยังท่าอากาศยานเบตง ในอันที่จะรองรับการพัฒนาพื้นที่ชายแดนระหว่าง

อำเภอทั้งสองโดยเฉพาะอำเภอเบตงมีแหล่งท่องเที่ยวทีสำคัญคือทะเลหมอก บ้านอัยเยอร์เวง และแหล่งท่องเที่ยว ของอำเภอสุคีริน มีทะเลหมอกหลายแห่งอีกทั้งนักท่องเที่ยวนิยมไปส่องนกเหงือกนานาชนิดในอับดับต้นๆของ ประเทศที่บ้านโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส รวมถึงพื้นที่อำเภอสุคีริน ยังได้รับเป็นพื้นที่ มีชั้นโอโซน (Ozone) อากาศที่ดีที่สุด1 ใน 4 ของประเทศไทย
ในการหารือร่วมกัน ได้ปรึกษาหารือเบื้องต้น กับอธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ท่านเห็นด้วยใน หลักการและได้แนะนำให้ไปปรึกษาหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เพื่อเสนอเข้าแผนในการก่อสร้างถนน เชื่อมสาย ทล. 421 7 บ้านไอรัตากอ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ไปบรรจบถนนสาย ทล.4325 บ้านจุหาภรณ์ 10 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเชื่อมต่อกับถนนสายท่าอากาศยานเบตง ระยะทางประมาณ 100- 120 กิโลเมตร
สำหรับข้อมูล ความเป็นมาของโครงการ ที่หลายฝ่ายผลัดดัน เพื่อโครงการให้เกิดขึ้น เพื่อเสริมโครงข่ายทางหลวงในพื้น สี่จังหวัด ชายแคนภาคใต้ โดยส่งเสริมในด้านต่าง เช่น 1.สามารถเดินทางจาก อ.เบตง-อ.สุคริน สะดวด รวดเร็วขึ้น เดิมเดินทางจาก อ.เบตง-อ.สุริน ระยะทาง ประมาณ 180 กม. ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 3 ชม. 40 นาที เส้นทางใหม่ อ.เบตง-อ.สุริน ระยะทาง ประมาณ 105 กม. ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 1 ชม. 30 นาที
2.ประโยชน์ที่ได้รับ สามารถเปิดด่านการค้า ติดกับด่านเปรัก ของมาเลเซียเพิ่มมูลค่าด้านเศรษฐกิจของ ประเทศ เพิ่มเส้นทางการท่องเที่ยวธรรมชาติ การคมนาคมด้านโลจิสติกส์ (logistics) การค้าขนส่งทั้งในและระหว่างประเทศ สนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ภาพรวมการพัฒนาในพื้นที่ชายแดน ภาคใต้ ลคความรู้สึกแบ่งแยกของประชาชนในพื้นที่ และหากสามรถผลักดันไปตามแผน และการก่อสร้างตามแบบแผนสำเร็จ จะสร้างสามารถสร้างมูลค่ารายได้ ให้พื้นที่หรือประเทศไม่น้อยกว่า 6,000 -7,000 ล้านบาทต่อปี