สถานการณ์ชายแดนแม่ฮ่องสอนยังระอุ

สถานการณ์ชายแดนแม่ฮ่องสอนยังระอุ
สถานการณ์ชายแดนทางด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังระอุ เนื่องจากยังมีการสู้รบกันนอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงทั้งเสียงระเบิดและปืนใหญ่ดังตลอดเวลา

สืบเนื่องจากได้มีการสู้รบกันระหว่างกองกำลังผสมชนกลุ่มน้อยกะเหรียงรัฐคะยาและ(กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา) กับกองกำลังทหารพม่า ตามตระเขปชายแดนไทยตรงข้ามกับช่องทางบ้านเสาหิน ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และฝั่งตรมข้ามกับบ้านพะโท หมู่ที่ 3 บ้านพะแข่หย่อมบ้านพะโท ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน กองกำลังผสมชนกลุ่มน้อยรัฐคะยา ได้บุกเข้าโจมตีสถานีตำรวจบ้านแม่แจ๊ะ อำเภอแม่แจ๊ะ จังหวัดลอยก่อ เขตพม่า ทำให้กองกำลังผสมชนกลุ่มน้อยสามารถเข้ายึดพื้นที่ได้ ตลอดจนฐานปฏิบัติการของทหารพม่าอีกหลายแห่ง ทำให้ทหารพม่าต้องเพิ่มกองกำลังเข้าสู้รบกันอย่างดุเดือดโดยทางการพม่าได้ใช้เครื่องบินรบออกบินตรวจการณ์พร้อมทิ้งระเบิดและปืน ค.หนักเป็นระยะๆเสียงดังสนั่นมาถึงยังหมู่บ้านชายแดนไทยซึ่งอยู่ห่างกันไม่ถึงร้อย กม.เช่นบ้านแม่กิ๊ บ้านพะโท บ้านพะแข่ ทำให้ราษฎรชาวบ้านกลาง บ้านน้ำมาง สัญชาติเมียนมาและไทใหญ่ ต่างพากันหอบลูกจูงหลาน ผู้เฒ่าผู้แก่ชรา ลูกเด็กเล็กแดง อพยพเพื่อหลบหนีภัยสงครามจากการสู้รบของทั้งสองฝ่ายเพื่อความปลอดภัยในชีวิตเข้ามาพึงพักพิงในแผ่นดินไทยทั้งช่องทางบ้านเสาหิน ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง และช่องทางธรรมชาติบ้านพะแข่ หย่อมบ้านพะโท หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งสองช่องทางจะมีผู้อพยพต่างทยอยกันมาเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านพะแข่ ตำบลแม่กิ๊ ตลอดทั้งคืนมีพี่น้องชาวเมียนมาได้เดินทางเข้ามาอีกจำนวน 200 คน เพิ่มจากเมื่อวันก่อนจำนวน 104 คน เป็น 304 คน

ตามกระแสข่าวแจ้งว่ายังจะมีมาเพิ่มอีกจนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ถึงแม้นว่าการเดินทางของผู้อพยพยังไม่นิ่งก็มีบุคคลบางกลุ่มบางพวกเดินทางเข้ามาในพื้นที่อพยพ โดยอ้างตัวว่ามาจากองค์เอกชนจะมาทำการช่วยเหลือและนำบุคคลอพยพออกนอกพื้นที่ แต่ทางผู้ที่ดูแลรับผิดชอบเช่นกำนันผู้ใหญ่บ้านไม่ยอมให้นำบุคคลอพยพออกนอกพื้นที่และให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวออกนอกพื้นที่ไม่ยอมให้เข้ามาอีก ในส่วนทางด้านศูนย์อพยพบ้านเสาหินผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าทุกอย่างยังไม่นิ่งยังมีผู้อพยพเดินทางเข้ามาอยู่เรื่อยๆและทราบว่าในวันนี้จะเดินทางเข้ามาอีกประมาณ 500 คน ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากชาวบ้านบ้านต่อแพที่ออกไปหาเก็บเห็ดถอบว่า ใจไม่ดีได้เสียงระเบิดลงหลายลูกดังติดๆกันที่เขากำลังรบกันตามแนวชายแดนทางช่องทางห้วยต้นนุ่น(ในเขตพม่า)

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน