ปราจีนบุรี ปลูกบัวฉัตรขายดอกอาทิตย์ละหมื่นห้าพันบาท

ปราจีนบุรี ปลูกบัวฉัตรขายดอกอาทิตย์ละหมื่นห้าพันบาท

เกษตรกรบ้านเขาดิน ม.12 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกบัวฉัตรตัดดอกขายดอกละ 2 บาทส่งพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดอาทิตย์ละ7,500ดอก ดอกละ2บาทเฉลี่ยมีรายได้อาทิตย์ละกว่า15,000บาท”ธัญญพร หิรัญพฤกษ์”กล่าวว่า เมื่อก่อนทำนาปี10ไร่และหันมาปลูกบัวฉัตรซึ่งเกิดขึ้นอยู่ตามธรรมชาตินำมาจิ้มไว้ในที่นาให้หานะเป็นระยะๆจากนั้นได้ขยายเต็มพื้นที่จึงติดต่อคนค้าที่ตลาด 304 โดยขายส่งราคาดอกละ2 บาท จึงทำนาบัวมาตลอดปีนี้ปีที่10ตลาดต้องการสูงซึ่งดอกบัวก่อนวันพระลูกค้าจะซื้อดอกบัวไปไหว้พระการทำนาบัวแบบพื้นบ้านนี้ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแค่นำไหลบัวขยายปลูกโดยเอาไหลบัวอ่อนๆจากต้นเดิมขยายจากต้นเดิมไปปลูกใหม่ให้เป็นระยะระยะๆก็จะมีดอกบัวขายทุกอาทิตย์บัวฉัตรปลูกง่าย

ขอให้มีน้ำอยู่ในระดับ50ซม.-1เมตรใส่ใส่ปุ๋ยบ้างเมื่อบัวหมดอายุก็จะแตกกอใหม่ขณะนี้ขยายพื้นที่จาก10 เพิ่มอีก20ไร่เพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาดการเก็บดอกบัวจะเก็บทั้งวันเมื่อได้ครบตามจำนวนแล้วก็จะนำทำเป็นกำให้ร้านค้าที่ตลาดการปลูกบัวขายดอกหรือว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มึรายได้เป็นกอยเป็นกำ บัวฉัตรปลูกหน้าและสามารถออกดอกให้เก็บได้ภายใน
15วันนอกจากมีลูกค้าขาประจำแล้วทีลูกค้าพื้นที่ข้างเคียงสั่งดอกบัวอีกจำนวนหนึ่งเฉลี่ยอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 15,000บาทลูกค้าท่านใดต้องการดอกบัวฉัตรติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์
089-209-3915