ตำรวจเกาะช้างยุคใหม่ปรับทำงานเชิงรุก บริการดุจญาติมิตร แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ข่าว / ตำรวจเกาะช้างยุคใหม่ปรับทำงานเชิงรุก บริการดุจญาติมิตร แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย

หลังจากที่ พ.ต.อ.กิตติ มาลีหวล ผกก.สภ.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เข้ารับตำแหน่ง เมื่อช่วงปลายปี 2562 ก็ได้มอบนโยบายต่อข้าราชการตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนาย ขอให้ปฎิบัติหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบอย่างเต็มความสามารถ ถ้าหากมีปัญหาเรื่องการปฏิบัติงาน ขอให้พูดคุยสอบถามต่อหัวหน้าสายงาน หรือผกก.โดยตรงได้ตลอดเวลา อย่าเก็บปัญหาไว้ด้วยตัวเอง พร้อมกับได้กล่าวช่วงที่มารับตำแหน่งว่า จะเป็นผู้นำที่ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา แบบพี่ดูแลน้อง ขอให้เจ้าหน้าที่สิบเวร-ร้อยเวร (พนักงานสอบสวน) ที่เข้าเวรประจำวันบนโรงพักได้มีความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนตลอดเวลา และพูดคุยกับผู้ที่มาติดต่อราชการดุจญาติมิตร ยิ้มแย้ม แจ่มใส รวดเร็ว เสมอภาค โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่ยอมรับในสายตาประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากเกาะช้าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงติดระดับโลกอีกแห่งหนึ่ง
โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ผกก.สภ.เกาะช้าง ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมมวลชนจิตอาสา-เยาวชนนักเรียน ออกให้คำแนะนำการขับขี่ด้วยความปลอดภัยบนท้องถนน ต่อนักท่องเที่ยว พร้อมแจกผ้าเย็น-น้ำดื่มแก่นักท่องเที่ยวช่วงขากลับจากเกาะช้าง ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อนในอดีตที่ผ่านๆมา ซึ่งผกก.สภ.เกาะช้าง ยังได้มอบนโยบายให้ข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร และชั้นประทวนได้ทำงานแบบเชิงรุก ในการป้องกันปัญหาอาชญากรรม-ยาเสพติด และหมั่นลงพื้นที่เข้าร่วมทำกิจกรรมตามชุมชนต่างๆอย่างต่อเนื่อง มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ ผู้นำท้องถิ่น-กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้นำชุมชน-ผู้บริหารสถานศึกษา-ภาคธุรกิจด้านท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ถือว่าเป็นการออกตรวจตราในพื้นที่ โดยเฉพาะนายตำรวจต้องเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติ

ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดคุยกับผู้นำชุมชน-ประชาชนแบบเป็นกันเอง จะทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ประชาชนจะได้กล้าแจ้งเบาะแส ผู้กระทำผิดกฎหมาย และให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เพื่อจะได้นำปัญหาสิ่งบกพร่องต่างๆมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป สำหรับสถานีตำรวจ สภ.เกาะช้างแห่งนี้ ที่ผ่านมาในแต่ละวันโดยเฉพาะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาติดต่อราชการในเรื่องต่างๆเป็นจำนวนมาก โดยในปัจจุบัน ผกก.สภ.เกาะช้าง ได้มีการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ฝ่ายให้การต้อนรับที่เข้าเวรบนโรงพักในแต่ละวัน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญไม่น้อย เพราะต้องคอยให้คำแนะนำแก่ประชาชนผู้ที่มาติดต่อราชการ นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์โดยรอบโรงพักให้ดูเรียบร้อย สวยงาม สะอาดตา
พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.กิตติ มาลีหวล ผกก.สภ.เกาะช้าง ยังได้รับฟังข้อเสนอแนะของ นายกำพล เจริญขจรกุล ประธาน กต.ตร.สภ.เกาะช้าง ที่มีแนวคิดเสนอให้ทาง สภ.เกาะช้าง ได้จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครตำรวจชุมชนให้เกิดเป็นรูปธรรมชัดเจน ในอดีตเคยมีการจัดอบรม แต่ในระยะหลังๆไม่ได้มีการสานต่อจึงเงียบหายไป เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหู เป็นตา ในการแจ้งเบาะแส การระบาดของยาเสพติด การกระทำผิดกฎหมาย และข้อมูลข่าวสารอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการหาแนวร่วมในการสร้างมวลชนสัมพันธ์ตามชุมชนต่างๆ เพื่อร่วมมือกันเดินหน้าสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้เกิดแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในพื้นที่เกาะช้างต่อไป

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน