ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนเร่งรัดป.ป.ช.ดำเนินเรื่องเงิน อบต.หาย 26 ล้าน

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนเร่งรัดป.ป.ช.ดำเนินเรื่องเงิน อบต.หาย 26 ล้าน

จากกรณี พนักงานส่วนตำบล สังกัดกองคลัง อบต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยักยอกเงิน 26 ล้านบาท เรื่องแดง โป๊ะแตกเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 และ ได้มีการแจ้งความไว้ ณ สภ.สบเมย เบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหา ให้การรับสารภาพยักยอกเงินองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นมานานนับปี และ ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.สบเมย ได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานส่งต่อให้กับทาง ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เรียก ประชุมหารือเร่งด่วนร่วมกับ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายนพรัตน์ ศรีพวก ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น รักษาการท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางศรสวรรค์ ปุญญัตติวรัณ พนักงานไต่สวนระดับกลาง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายนิกร ตาสา ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประชุมหารือเรื่องการยักยอกเงิน อบต.แม่คะตวน 26 ล้านบาท

โดยทางผู้ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีผู้เกี่ยวข้องเป็นเจ้าหน้าที่การเงิน 1 คน พบมีการโอนเงินไปบัญชีตัวเองและบัญชีที่อื่น รวม 26 ล้านที่สูญหาย และ ได้ทำการควบคุมตัวของผู้ถูกกล่าวหายักยอกเงิน ในส่วนคดีความได้แจ้งความไว้ที่ สภ.สบเมย และทาง พนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องให้กับทาง ป.ช.ช.แม่ฮ่องสอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการหารือในวันนี้ ทางผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ได้เร่งรัดให้ทาง ป.ป.ช.เข้าดำเนินการต่อในคดีอาญา พร้อม เร่งติดตามหาเงิน 26 ล้าน ที่โอนหายไปคืนมา พร้อมกับ ตรวจสอบการเงินการบัญชีของ อบต.แม่คะตวน ว่าจริงๆ แล้วเงินมีเท่าไร สูญหายไปเท่าไร และ คงเหลือเท่าไร
ในส่วนของ ผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่ายักยอกเงิน 26 ล้าน ทางเจ้าหน้าที่สถานีภูธรตำรวจสบเมย ได้ทำควบคุมตัวเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี ระดับปฏิบัติงาน สังกัดกองคลัง ไว้ ณ บ้านเลขที่ 516/1 หมู่ที่ 1 ตำบลแม่คะตวน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และปลอมแปลงเอกสาร และได้ทำการอายัดบัญชีเงินฝากผู้ถูกกล่าวหาทุกบัญชี จำนวน 4 บัญชี อายัดกุญแจรถ โทรศัพท์มือถือ โดยที่บ้านพักมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสบเมยให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ในขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลถึงสภาพจิตใจของผู้ถูกกล่าวหายักยอกเงิน
ในส่วนของ อบต.แม่คะตวน ได้มีการ อายัดคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในกองคลัง ไปเก็บไว้ที่ว่าการอำเภอ เพื่อให้ตำรวจหรือ ปปท. สืบค้นเส้นทางการเงินว่าผู้ใดใช้รหัสโอนเงิน จากเครื่องใด วงเงินเท่าใด ปิดห้องคลังไม่ให้ผู้ใดเข้าไปในกองคลัง เพื่อป้องกันการทำลายหลักฐาน พักราชการผู้ยักยอกเงิน โดยรายงานด่วนแจ้ง สตง. ตัดบัญชี อบต. เพื่อป้องกันมิให้เงินรั่วไหลอีก สรุปยอดเงินขาดบัญชี เบื้องต้น 26 ล้านบาท

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / แม่ฮ่องสอน