ศปถ.ร้อยเอ็ดสามวันตาย2เจ็บ6สาสุขแจ้งตายเพราะโควิดมากกว่าอุบัติเหตุทางถนนคนเจ็บต้องจ่ายค่ารักษาเองหรือไปเบิกจากบ.กลางฯคืนได้

ศปถ.ร้อยเอ็ดสามวันตาย2เจ็บ6สาสุขแจ้งตายเพราะโควิดมากกว่าอุบัติเหตุทางถนนคนเจ็บต้องจ่ายค่ารักษาเองหรือไปเบิกจากบ.กลางฯคืนได้

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว
เมื่อเช้าวันนี้14เม.ย.65 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 จังหวัดร้อยเอ็ด ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานการประชุมการสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน 2565 วันที่3 โดยการดำเนินงานของ นายธนบดี ครองยุติ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะ พร้อมด้วย ทหาร ตำรวจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด โรงพยาบาลร้อยเอ็ด สำนักงาน คปภ.จังหวัดร้อยเอ็ด บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดสาขาร้อยเอ็ด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด สวท.ร้อยเอ็ดพร้อมถ่ายทอดเสียง และสื่อมวลชน โดยมีการวิเคราะห์รายอำเภอ ที่สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนประชุมผ่านระบบ Zoom meeting ยกเว้นอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ในรอบวัน
นายธนบดี ครองยุติ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด รายงานว่า.-วันที่3ในการรณรงค์ฯเกิดอุบัติเหตุ3ครั้ง เจ็บ3ราย เสียชีวิต1ราย เมื่อปี2564 วันที่12 เม.ย.วันที่3 เกิดอุบัติเหตุ 7 ครั้ง บาดเจ็บ 5 ราย เสียชีวิต 2 ราย อำเภอเข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom meeting เพื่อการวิเคราะห์3อำเภอ คือ โพธิ์ชัย สุวรรณภูมิ และโพนทอง สรุป3วันเกิดเหตุ7ครั้งเจ็บ6ตาย2ราย ปี64เกิดเหตุ27ครั้งเจ็บ27ราย ตาย 2 ราย
รายที่เสียชีวิต คือ นายบุญมี บุตรศิริ อายุ 54 ปี ที่อยู่ 47 หมู่ที่ 1 ต.อัคคะคำ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด เวลา 19.00 น.วันที่13เม.ย. เกิดอุบัติเหตุจากการเดินข้างถนนสายขอนแก่น-มุกดาหาร ถูกรถตู้สีดำ นข. 1934 มุกดาหาร (มีพ.ร.บ.ชั้น1)เฉี่ยวชน บริเวณจุดกลับรถ ถนนกรมทางหลวง บริเวณบ้านน้ำเกลี้ยง ต.อัคคะคำ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
วิเคราะห์ มีไฟส่องสว่าง ปัจจัยเสี่ยง เป็นช่วงพลบค่ำเกิดจากขับรถเร็วเพราะเป็นทางตรง คนเดินข้ามถนนระยะกระชั้นชิด รถมีประกัน พ.ร.บ.ประเภท1 ยังไม่ทราบความคุ้มครอง ทางคณะกรรมการในพื้นที่จะแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการข้ามถนน โดยเฉพาะพลบค่ำ

นายปิติ ทั้งไพศาล นพ.สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนที่ไปมาช่วงสงกรานต์ ต้องป้องกันโรคโควิด19 ให้ฉีดวัคซีนตามมาตรการ ตอนนี้รับฉีดทุกรายที่ รพ.สต. เนื่องจากว่า ร้อยเอ็ดมีตายจากโรคโควิด19ทุกวัน4-5ราย ซึ่งมากกว่าตายจากการเกิดอุบัติเหตุ ท่านที่มาเยี่ยมบ้านให้มารับการฉีดวัคซีนได้ทุกราย ในกรณีคนไข้ที่เกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถ สามารถเบิกเงินค่ารักษาได้ นำใบเสร็จไปเบิก บ.กลางฯหรือนำหลักฐานประกันแนบการรักษา ทั้งที่มีประกัน(เบิกจากบ.ประกัน)และไม่มีประกัน(เบิกจากกองทุน) โดยกฎหมายบังคับรถทุกคันต้องทำประกัน และคนเจ็บต้องจ่ายค่ารักษาเองทุกคนไม่เกิน3หมื่นบาท นอกจากนั้นจึงใช้สิทธิเบิกได้ ขอให้ คปภ.และบ.กลางฯประสานมา ตรวจสอบการประกันรถที่สายด่วน 1791
นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธาน กล่าวว่า.-ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์คิดเป็นร้อยละ 85 และเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่เป็นหลัก โดยมีสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ 3 อันดับแรก เกิดจาก ขับรถเร็ว 42.86%ดื่มแล้วขับ 28.57% ตัดหน้ากระชั้นชิด14.29% โดยทั้ง 2 รายที่เสียชีวิต เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 1 ราย และ คนเดินถนน 1 ราย
ขอให้แต่ละพื้นที่ ใช้กลไก “ด่านชุมชน” เพื่อสกัด ป้องปราม และตักเตือนกลุ่มเสี่ยงและบุคคลที่ พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน อาทิ ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย และการขับขี่รถจักรยานยนต์ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ไม่ให้ขับขี่ออกนอกพื้นที่

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว