นนทบุรี หลวงพ่อเตือนการ์ดอย่าตก 1เดือนเผาศพโควิดแล้วกว่า 60 ราย เมรุยังซ่อมไม่เสร็จส่อแววพังอีกรอบ

นนทบุรี หลวงพ่อเตือนการ์ดอย่าตก 1เดือนเผาศพโควิดแล้วกว่า 60 ราย เมรุยังซ่อมไม่เสร็จส่อแววพังอีกรอบ

วันที่ 13 ธ.ค.2565 เวลา 10.00 น.ที่วัดบางม่วง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังจากพระสมุห์บุญเกิด ฐานุตฺตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง รับเผาศพผู้ป่วยโควิด19 รวมแล้วกว่า 2,500 ศพ และตอนนี้ยังมีศพของผู้ป่วยโควิดทยอยๆเข้ามาที่วัดอยู่เป็นประจำทุกวัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีศพผู้ป่วยโควิดเข้ามาถึง 5 ศพด้วยกันซึ่งทางวัดยินดีทำพิธีให้ รวมไปถึงศพของผู้ยากไร้หรือญาติโยมที่ไม่มีเงินทางวัดก็ยินดีทำพิธีให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ตอนนี้เมรุและเตาเผาที่เพิ่งจะมีการซ่อมแซมไปหลังจากที่ใช้งานอย่างหนักจนเมรุแตกและปล่องเตาเผาเสียหายเกือบจะถล่มลงมาทับคนที่กำลังเผาศพอยู่ เริ่มเสียหายอีกแล้วแต่ทางวัดก็เร่งดำเนินการซ่อมแซมอยู่

หลวงพ่อบุญเกิด ฐานุตฺตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วงกล่าวว่า ช่วงนี้กังวลใจมากเพราะเริ่มมีผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวนมากอีกแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศพจากผู้เสียชีวิตโควิด19ลดลงไปมาก แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาเยอะอีกแล้ว วันนึงๆเผาศพผู้ป่วยโควิด2-3รายต่อวัน ยิ่งเมื่อวานนี้(12ธ.ค.) มีศพของผู้เสียชีวิตจากโควิดเข้ามาถึง 5 รายด้วยกัน และยังมีในส่วนของศพของญาติโยมที่ไม่มีเงินที่ทางวัดจะต้องนำส่งอีก 3 ราย รวมเป็น 8ราย ซึ่งทางวัดก็ได้รับการประสานจากทางมูลนิธิสยามนนท์นำส่งศพไปที่จังหวัดพัทลุงให้กับทางญาติผู้เสียชีวิตด้วย โดยนับตั้งแต่เมื่อกลางเดือนที่แล้วจนถึงวันนี้ ทางวัดบางม่วงได้ทำการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดไปแล้วจำนวน 60 ราย และตอนนี้กำลังรวบรวมผู้เสียชีวิตจากโควิดที่ทางวัดได้ทำพิธีทางศาสนาให้ คาดว่าตอนนี่น่าจะเกิด 2,500 รายไปแล้ว

หลวงพ่อบุญเกิด กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้นอกจากการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดแล้ว ยังมีศพยากไร้อีกหลายรายที่เข้ามาให้ที่วัดทำพิธีให้ ซึ่งทางวัดบางม่วงยินดีทำให้เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่วัดจะต้องช่วยเหลือญาติโยมผู้เสียชีวิตที่ไม่มีเงิน ส่วนเรื่องเมรุและเตาเผาตอนนี้ทางวัดเร่งดำเนินการอยู่ ตอนนี้เหลือเพียงตัวปล่องไฟที่ใช้ครอบด้านบนคาดว่าภายในอาทิตย์นี้น่าจะเสร็จ แต่เตาเผาสำรองตอนนี้พังบ่อยมาก แต่ก็ไม่เป็นไรเผาไปซ่อมไปก่อน ซึ่งตอนนี้ทางวัดมีเตาเผาเพียง2เตาเท่านั้น แต่คิดว่ากำลังจะซื้อหัวเผาอีกอันเพราะว่าทางวัดมีเตาเผาสำรองอีกอันนึงแต่หัวเผามันเสีย แต่ในช่วงปีใหม่นี้หลวงพ่อเองก็มีความกังวลอยู่ไม่น้อยเนื่องจากญาติโยมยังมีการท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาก็กลัวว่าการ์ดจะตก กลัวว่าโควิดจะกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง ก็ขอฝากญาติโยมอย่าการ์ดตกตอนนี้ ยังต้องป้องกันอยู่เหมือนเดิม ส่วนใครที่มีจิตศรัทธาอยากช่วยบริจาคหรือร่วมทำบุญ ตอนนี้ทางวัดต้องการผ้าขาวที่ใช้ห่อศพ และน้ำมันซึ่งตอนนี้จำเป็นอย่างมากเพราะต้องใช้เผาศพที่ค่อนข้างเยอะในช่วงนี้ก็สามารถติดต่อที่วัดบางม่วงได้โดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 099-193-7987

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี