เชียงใหม่- สรุปข่าว4วันของการค้นหาเด็กสองคนพี่น้องที่ศูนย์หายจ่มน้ำบริเวณลำแม่น่ำปิงบ้านกองหินอำเภอฮอดจังไปหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่-
สรุปข่าว4วันของการค้นหาเด็กสองคนพี่น้องที่ศูนย์หายจ่มน้ำบริเวณลำแม่น่ำปิงบ้านกองหินอำเภอฮอดจังไปหวัดเชียงใหม่

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.30
เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรอำเภอฮอด(สภ.ฮอด) รับแจ้งเกิดเหตุเด็กสองคนพี่น้อง
จมน้ำบริวาณสะพานแม่น้ำปิงบ้านกองหิน ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
เจ้าหน้าที่ร้อยเวรจึงเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นบริเวณที่ทำสวนเกษตรกรรมของชาวบ้านกองหินพบเจอพ่อแม่เด็กกำลังตามหาลูกชายทั้ง2คน
จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อำเภอฮอด จึงได้ประสานงานให้กับทีมงานกู้ภัย กองร้อย(อส.ฮอด)อำเภอฮอด เวลา 21.00 น.เจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างๆจากเชียงใหม่และลำพูน นำโดย นาย ปรีชาพล พูลทวี ( ปลัดอาวุโสอำเภอฮอด )นาย นคร กาวิชัย
(ปลัดอำเภอฮอด) นายลวย วรรณะ (ผู้ใหญ่บ้านบ้านกองหิน) นาย ธนวัฒน์ กันยวง(รองนายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม) เทศบาลตำบลท่าข้าม ได้เข้าสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมทีมประดาน้ำภาคหาและกู้ชีพกู้ภัยตำบลบ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชัยงใหม่ ได้ดำน้ำค้นหาผู้สูญหายเป็นเวลานานหลายชั่วโมงจนถึงเวลา00.30น.จึงได้ยุติการค้นหาเนื้องจากสถานการณ์ทางน้ำไหลแรงและสถามพอากาศไม่เอื้ออำนวย เบื้องต้นได้สอบถามญาติผู้สูญหายทราบว่า ได้มาเก็บฟืนกับพ่อแม่และวิ่งเล่นกับน้องชายบริเวณริมน้ำปิง หลังจากพ่อแม่เก็บฟืนเสร็จจึงได้ตามหาลูกชายทั้งสองคนแต่ไม่เจอคาดว่าลูกชายทั้งสองอาจตกน้ำจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้ามาช่วยเหลือ ทราบชื่อเด็กชายทั้งคู่ คนแรกชื่อ (เด็กชาย วรวิทย์ เริงไม) อายุ14ปี เป็นพี่ชาย คนที่สอง ชื่อ )เด็กชาย วรเวช เริงไม) อายุ13ปี เป็นน้องชาย ที่อยู่ 228 บ้านแม่โถ หมู่ 1 ต.บ่อสลี้ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
ซึ่งได้มาเช่าบ้านอยู่ ที่หมู่บ้านท่าข้ามไต้ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
เช้าวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมการค้นหาจนถึงเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอฮอดพร้อมเรือชาวบ้านกองหิน ได้พบร่างของ (เด็กชาย วรเวช เริงไม)น้องชาย ลักษณะนอนหงายอยู่บริเวณข้างกอไผ่ใกล้ที่เกิดเหตุ เข้าตรวจสอบจึงพบว่าเสียชีวิตแล้ว จากนั้นได้แจ้งร้อยเวร สภ.ฮอดพร้อม สาธารณสุขอำเภอฮอดเข้ามาพิสูจน์หลักฐานและชันสูตรศพไม่พบสิ่งผิดปกติหรือรอยแผลเป็นบนร่างกาย จึงได้นำร่างให้ญาติกลับไปบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านเกิด ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ค้นหาร่างของน้อง วรวิทย์ จนถึงเวลา 20.48 น. ไม่พบวี่แววของน้อง จึงได้ยุติการค้นหาชั่วคราว
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานรวมไปถึงทีมโดรนสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้วางแผนการค้นหาน้องบริเวณ 3 จุดดังนี้คือ 1. บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ 2.บริเวณตอหม้อใต้สะพาน 3.นำเรือค้นหาทางน้ำระยะทาง 12 กิโลเมตร แต่ไม่พบร่างน้องแต่อย่างไร จึงได้ยุติการค้นหาในเวลา 20.40 น. เนื่องจากกระแสน้ำแรงและทางเรือค่อนข้างมืด เจ้าหน้าที่ได้อ่อนล้ามาหลายวันจึงขอยุติการค้นหาก่อนชั่วคราว
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2565

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกหน่วยงานในเขตพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนรวมไปถึงกองร้อย อส.อำเภอฮอด ชาวบ้านเจ้าของเรือหางยาวบ้านกองหิน ได้เปลี่ยนพื้นที่ค้นหา ได้ออกตรวจสอบค้นหาบริเวณอุทกวิทยาบ้านกองหินใต้สะพานลำแม่น้ำปิง โดยเรือของเจ้าหย้าที่กู้ภัยต่างไปได้มุ้งหน้าไปยัง สะพานบ้านดงดำ ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ระยะทาง20กิโลเมตร เรือหางยาวของ ทีม อส.อำเภอฮอดและชาวบ้านกองหิน มุ่งหน้าห่างจากพื้นที่เกิดเหตุ 2 กิโลเมตร ห่างจากใต้สะพานประมาณ 100-200 เมตร. เวลา 14.30 น. ได้รับแจ้งจากเรือหางยาวของทีม อส.อำเภอฮอดพร้อมทั้งชาวบ้านกองหิน ว่าพบร่าง เด็กชายไม่ทราบชื่อ ได้ลอยบนผิวน้ำห่างจากใต้สะพานลำแม่น้ำปิงบ้านกองหิน ประมาณ 100-200เมตร จึงได้นำร่างขึ้นบกระหว่างทาง ลักษณะนอนเสียชีวติคว่ำหน้าลงน้ำ จึงได้แจ้งญาติเข้ามาดูและได้รับการยืนยันจากญาติผู้สูญหายว่าเป็น (เด็กชาย วรวิทย์ เริงไม) อายุ14ปี ต่อมาจึงได้ประสานงานไปยังเรือกู้ภัย เพื่อเข้ามานำศพขึ้นไปยัง อุทกวิทยาบ้านกองหิน และแจ้งร้อยเวรและสาธารณสุขอำเภอฮอดเข้ามาตรวจสอบ เวลา 15.00 น. รตอ. วรพล วงค์จันตา ร้อยเวรสถานีตำรวจอำเภอฮอดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาลฮอด ได้เข้ามาทำการพิสูจน์หลักฐานและชันสูตรศพไม่พบสิ่งผิดปกติและรอยแผลเป็นบรเวรเนื้อตัวน้อง จึงได้มอบร่างให้ญาติกลับไปบำเพ็ญกุศลศพต่อไป..
ทั้งนี้ นาย ปรีชาพล พูลทวี ( ปลัดอาวุโสอำเภอฮอด ) รวมไปถึงญาติผู้เสียชีวิตได้กล่าวขอบคุณทีมงานกู้ภัยทางบกและทางน้ำและเจ้าหน้าที่ในเขตทุกหน่วยงานรวมไปถึงสื่อมวลชนที่เข้าร่วมภารกิจในครั้งนี้จนเสร็จและราบรื่นไปด้วยดี….

ทีมงานช่วยเหลือในครั้งนี้มีดังนี้
กองร้อย อส. อำเภอฮอด
ชาวบ้านกองหิน(เจ้าของพื้นที่)
เทศบาลตำบลท่าข้าม
เทศบาลตำบนบ้านแป
สมาคมเทวฤทธิ์เมตตาธรรม
ชมรมตอบโต้ภัยพิบัติอำเภอจอมทอง
สมาคมกุศลสงเคราะห์ เชียงใหม่
ทีมประดาน้ำภาค 5
สมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติลำพูน
มูลนิธิพุทไธสวรรย์ จังหวัดลำพูน จุดอำเภอลี้

นาย แทน ต่อมสังข์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน #รายงาน