กาฬสินธุ์ฮือฮาบุญมหากฐินเชิญวิญญาณอดีตกำนันบนเวทีหมอลำรับส่วนกุศลกันทะเลาะวิวาท

กาฬสินธุ์ฮือฮาบุญมหากฐินเชิญวิญญาณอดีตกำนันบนเวทีหมอลำรับส่วนกุศลกันทะเลาะวิวาท

สุดฮือฮา บุญมหากฐินอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณอดีตกำนันดังอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์และภรรยา บรรดาลูก หลานจัดสำรับอาหารคาวหวาน พร้อมบูชาครูหมอลำ เชิญดวงวิญาณรับส่วนกุศลบนเวทีหมอลำ เพื่อขอให้ปกป้องคุ้มครองลูกหลานให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยในงานมหรสพในพื้นที่ ช่วงงานบุญกฐินหลังวันออกพรรษา จากการติดตามผลบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุวัยรุ่นทะเลาะกันแต่อย่างใด
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 66 เวลา 20.30 น.ที่วัดสว่างคำเหมือดแก้ว ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานฉลองกองบุญมหากฐิน ของครอบครัวคำแหงพล โดยมีนางสาวลำพรรณ คำแหงพล นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) คำเหมือดแก้ว นายพิบูรณ์ คำแหงพล อดีตนายก ทต.คำเหมือดแก้ว นายวันชัย คำแหงพล ประธานสภา ทต.คำเหมือดแก้ว เป็นเจ้าภาพ
โดยในการจัดงานบุญมหากฐินครั้งนี้ เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่นายบัวคำแหงพล อดีตกำนันและนางหวัน คำแหงพล ภรรยา พร้อมอุปสมบทนายจักริน-นายรัชชานนท์ คำแหงพล หลานชาย เพื่ออุทิศส่วนกุศล แสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และทดแทนพระคุณบุพการีในโอกาสเดียวกันอีกด้วย ทั้งนี้ในภาคเช้า ยังได้จัดพิธีปลงผมนาค ฟังพระธรรมเทศนา สู่ขวัญนาคบายศรี ภาคบ่ายแห่กองบุญมหากฐิน แห่นาค โปรยทาน ไปรอบหมู่บ้าน สร้างสีสันด้วยขบวนนางรำกว่า 200 ชีวิต จากนั้นจัดขบวนแห่นาค โดยให้นาคขึ้นขี่คอ เดินวอนรอบอุโบสถ 3 รอบ ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทตามประเพณี
นายพิบูรณ์ คำแหงพล อดีตนายก ทต.คำเหมือดแก้ว กล่าวว่า เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อบุพการีและบรรพบุรุษ พร้อมสืบสานขนบธรรมประเพณีของชาวพุทธหลังออกพรรษา จึงได้พร้อมกับญาติ บุตรหลาน ปวารณาตนเป็นเจ้าภาพจัดงานบุญมหากฐิน เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา ทอดถวายวัดว่างคำเหมือดแก้ว ซึ่งเป็นวัดประจำตำบล เป็นการต่อยอดบวรพระพุทธศาสนา สร้างความรัก

ความสามัคคีในหมู่ญาติพี่น้องใกล้ ไกล ได้มาพบปะ ร่วมกิจกรรมทำบุญด้วยกัน นอกจากนี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชน ที่มาร่วมทำบุญ มีความสนุกสนาน รื่นเริงบันเทิงใจ ก่อนที่จะแยกย้ายไปลงนาเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว จึงได้ว่าจ้างคณะหมอลำ มาฉลองกองมหากฐินและงานอุปสมบทบุตรชาย 2 คน ในครั้งนี้ด้วย
ด้านนางสาวลำพรรณ คำแหงพล นายก ทต. คำเหมือดแก้ว กล่าวว่า ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ และเป็นความเชื่อของชาวอีสาน ที่การจัดงานบุญมหากฐิน โดยมีคณะหมอลำมาสมโภชในงาน จะต้องมีการจัดสำรับ อาหารคาวหวาน ให้กับดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ที่อุทิศส่วนกุศลถึง ซึ่งจะมีหมอลำรำเชิญดวงวิญญาณ มารับรู้และรับส่วนบุญส่วนกุศลนี้ ด้วย พร้อมให้มาร่วมชมหมอลำกับลูกๆหลานๆและชาวบ้านด้วย นอกจากนี้ ยังได้น้อมจิตอธิษฐาน ขอดวงวิญญาณช่วยปกป้องคุ้มครองภัย ดลให้ลูกหลานทุกคนมีความสุข ความเจริญ ในหน้าที่การงาน รวมทั้งปกปักรักษาทุกคนที่มาร่วมงานเดินทางปลอดภัย โดยเฉพาะไม่มีเหตุวัยรุ่นทะเลาะในงานบุญอีกด้วย ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ในงาน และหลังจัดงาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี ไม่มีเหตุวัยรุ่นทะเลาะแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม สำหรับนายบัว คำแหงพล อดีตกำนันตำบลคำเหมือดแก้ว ถือเป็นปูชียบุคคลตัวอย่าง ของ อ.ห้วยเม็ก โดยเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ เคยเป็นผู้นำสำคัญอีกคนหนึ่งในการผลักดัน ให้มีการจัดตั้ง อ.ห้วยเม็กแยกจาก อ.ยางตลาด ในปี 2513 จนกระทั่งได้รับการยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอในปี 2520 และเป็น อ.ห้วยเม็กตามลำดับจนถึงปัจจุบัน